Nhật Bản rung chuyển vì động đất mạnh

23/11/2016 06:00 GMT+7

Sáng 22.11, một trận động đất 7,4 độ Richter đã làm rung chuyển miền bắc Nhật Bản và gây ra một loạt sóng thần nhỏ dọc bờ biển thuộc tỉnh Fukushima.

Reuters đưa tin không có người thiệt mạng, nhưng ít nhất 6 người bị thương nhẹ. Trận động đất cũng khiến hàng ngàn người phải tháo chạy vì nguy cơ sụp đổ nhà cửa và sóng thần lớn. Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết tâm chấn nằm ở độ sâu khoảng 10 km ngoài khơi bờ biển thuộc tỉnh Fukushima.
Theo Đài NHK, đã xuất hiện sóng thần cao 1,4 m tại thành phố Sendai, trong khi nhiều đợt sóng nhỏ khác đã ập vào một số cảng biển nằm dọc bờ biển ở tỉnh Fukushima.
Trên mạng xã hội, nhiều người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Nhật cũng liên tục cập nhật tình hình, mô tả lại tâm trạng hoảng sợ khi chấn động ập tới, đồng thời thể hiện sự khâm phục đối với hệ thống cảnh báo sớm thiên tai của Nhật. Theo thông tin tới nay thì chưa có người Việt bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất.
Fukushima là một trong những nơi bị tàn phá nặng nề nhất trong thảm họa động đất/sóng thần năm 2011, khiến 18.000 người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Lần này, Nhà máy Fukushima số 1 không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng, AFP dẫn lời giới chức Tập đoàn điện lực TEPCO cho biết. Toàn bộ các lò phản ứng tại nhà máy đã ngưng hoạt động từ năm 2011 nhưng quy trình làm mát vẫn được duy trì đối với nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng được trữ tại nơi này.
Chiều 22.11, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết trận động đất mới khiến hệ thống làm mát tại lò phản ứng số 3 ở nhà máy ngưng hoạt động, khiến nhiệt độ trong hồ trữ nhiên liệu hạt nhân có tăng lên song vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Hệ thống làm mát đã được khởi động lại khoảng 90 phút sau động đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.