Nhật Bản quyết nêu Biển Đông trên diễn đàn quốc tế

10/11/2015 07:54 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên kế hoạch nêu bật hiện trạng ở Biển Đông tại các hội nghị quốc tế trong tháng này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên kế hoạch nêu bật hiện trạng ở Biển Đông tại các hội nghị quốc tế trong tháng này.

Tàu khu trục USS Lassen là con tàu được Hải quân Mỹ triển khai áp sát đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc xây dựng hồi cuối tháng 10.2015 - Ảnh: ReutersTàu khu trục USS Lassen là con tàu được Hải quân Mỹ triển khai áp sát đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc xây dựng hồi cuối tháng 10.2015 - Ảnh: Reuters
Theo tờ Japan Today ngày 9.11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo kế hoạch đề cập vấn đề Biển Đông tại các hội nghị quốc tế diễn ra trong vài tuần tới, bao gồm G20, APEC và Thượng đỉnh Đông Á.
“Thượng tôn pháp luật cần được thực hiện để duy trì vùng biển mở, tự do và hòa bình”, ông nhấn mạnh trong bài phát biểu tại thủ đô Tokyo. Thủ tướng Abe cũng nêu bật tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc đảm bảo luật pháp trong các vấn đề hàng hải. “Tôi muốn khẳng định nguyên tắc của thượng tôn pháp luật với các bên liên quan và cả những nước láng giềng tại G20, APEC và Thượng đỉnh Đông Á”, Japan Today dẫn lời nhà lãnh đạo Nhật Bản nói.
Sắp tới, Thủ tướng Abe sẽ tham dự Hội nghị G20 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 15 -16.11, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Philippines từ ngày 17 - 19.11 và Thượng đỉnh Đông Á từ 21 - 22.11 tại Malaysia, nơi lãnh đạo 10 quốc gia thành viên ASEAN sẽ nhóm họp cùng các đối tác đối thoại. Các hội nghị này đều có sự tham dự của Trung Quốc, nước có nhiều hành động vi phạm luật pháp và gây quan ngại trên Biển Đông thời gian qua.
Đáng chú ý, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9.11 thông báo Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đến Philippines dự Hội nghị APEC, dập tắt các tin đồn về việc ông sẽ không có mặt, theo AFP. Manila là một trong những bên phản ứng mạnh mẽ nhất về các hành động trên biển của Bắc Kinh, trong đó có nộp đơn kiện lên Tòa trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan). Dự kiến trong hôm nay 10.11, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ có mặt tại Manila để chuẩn bị cho chuyến đi của ông Tập.
Mặc dù Nhật không liên quan trực tiếp tới các tranh chấp tại Biển Đông song Thủ tướng Abe khẳng định vùng biển này có vai trò hết sức quan trọng đối với nước ông. “Hàng hóa và nguyên vật liệu được chuyển vào Nhật thông qua nhiều vùng biển, trong đó có Biển Đông”, ông Abe nói. Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại thủ đô Seoul hôm 2.11, nhà lãnh đạo Nhật cũng đã đề cập Biển Đông và đề nghị hợp tác với Hàn Quốc lẫn Mỹ để góp phần bảo vệ và thực thi quyền tự do hàng hải ở đây.
Vấn đề Biển Đông hiện phủ bóng lên các sự kiện quốc tế và khu vực trong bối cảnh căng thẳng dâng cao sau khi Trung Quốc xây dựng nhiều công trình phi pháp tại quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam cùng kế hoạch của Mỹ tuần tra áp sát đảo nhân tạo phi pháp do Bắc Kinh bồi đắp. Đây là chủ đề tranh luận nóng bỏng tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng vừa qua tại Malaysia, khiến hội nghị không thể ra tuyên bố chung.
Năm sau sẽ có phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc
Ông Paul Reichler, Trưởng nhóm luật sư đại diện Philippines trong vụ kiện tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, cho biết Tòa trọng tài thường trực (PCA) có thể sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 6.2016. Reuters dẫn lời luật sư người Mỹ nhấn mạnh mặc dù Trung Quốc phản đối và cương quyết không tham gia vụ kiện nhưng nước này rồi sẽ phải tuân thủ phán quyết của tòa dưới áp lực quốc tế. “Chúng tôi lạc quan rằng kết quả sẽ rất thành công”, ông Reichler nói, đồng thời gọi việc PCA tuyên bố có thẩm quyền xét xử vụ kiện trên là một thắng lợi lớn. Cũng theo luật sư này, phiên tranh tụng kế tiếp về những nội dung trong đơn kiện của Philippines có thể sẽ diễn ra cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.