Nhật Bản quyết định đóng mới 2 tàu chiến Aegis

09/12/2020 16:11 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi thông báo nước này sẽ đóng 2 tàu chiến với hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis để thay thế cho kế hoạch xây dựng hệ thống này trên bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã thông báo như trên tại cuộc họp của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) ngày 9.12 về các vấn đề quốc phòng và an ninh, theo Kyodo News.
Ban đầu, Nhật Bản dự định triển khai 2 hệ thống Aegis trên bộ tại hai tỉnh Akita và Yamaguchi. Tuy nhiên, kế hoạch vấp phải vấn đề kỹ thuật, sự phản đối của người dân địa phương và ước tính chi phí nâng cấp sau này tăng cao nên bị hủy bỏ hồi giữa năm.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó đưa ra 3 phương án thay thế gồm đóng tàu chiến mới trang bị hệ thống Aegis, tân trang tàu tư nhân để lắp đặt hệ thống này hoặc sử dụng các cấu trúc tương tự như giàn khoan dầu khí trên biển để triển khai.
Tuy nhiên, hai phương án sau được cho là không phù hợp. Đảng LDP dự kiến sẽ xây dựng sự đồng thuận nội bộ về phương án đã chốt trước khi kêu gọi nội các chấp thuận vào giữa tháng 12.

Tàu khu trục JS Maya được trang bị hệ thống Aegis được Nhật Bản biên chế hồi tháng 3

Ảnh chụp màn hình MilitaryLeak

Reuters mới đây dẫn các nguồn thạo tin cho hay việc đưa vào sử dụng hệ thống Aegis cho chiến hạm có thể tiêu tốn gấp đôi chi phí so với các phiên bản Aegis trên bộ. Việc đóng mới tàu chiến cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn khi xây dựng hệ thống trên bộ.
Cũng trong cuộc họp ngày 9.12, Bộ trưởng Kishi thông báo kế hoạch phát triển tên lửa đất đối hạm mới, có thể được phóng từ vị trí ngoài tầm bắn của tên lửa đối phương.
Kế hoạch ngay lập tức gây lo ngại từ giới nghị sĩ đối lập vì việc sở hữu năng lực như trên đi ngược lại hiến pháp và chính sách ưu tiên phòng thủ của Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.