Nhật Bản phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng vào năm 2018

21/04/2015 16:37 GMT+7

(TNO) Nhật Bản tuyên bố sẽ phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng vào năm 2018, trở thành cường quốc tiếp theo trên thế giới tham gia cuộc đua chinh phục vệ tinh của trái đất này.

(TNO) Nhật Bản tuyên bố sẽ phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng vào năm 2018, trở thành cường quốc tiếp theo trên thế giới tham gia cuộc đua chinh phục vệ tinh của trái đất này.

Nhật đặt mục tiêu chinh phục mặt trăng 2018Nhật sẽ khám phá mặt trăng 2018 - Ảnh: JAXA
Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) công bố thông tin trên vào ngày 20.4 trong buổi báo cáo với chính phủ về kế hoạch chinh phục mặt trăng của Nhật Bản, AFP cho hay.
“Đây là bước phát triển mới và còn nhiều việc phía trước cần phải chuẩn bị trước khi kế hoạch được chính thức thông qua”, quan chức của JAXA nói với một hội đồng về khoa học, công nghệ, giáo dục, văn hóa và thể thao của chính phủ Nhật Bản.
JAXA không tiết lộ chi tiết về kế hoạch chinh phục mặt trăng cho đến cuối mùa hè năm nay. Tuy nhiên, cơ quan trên ước đoán kế hoạch này sẽ tiêu tốn từ 8 đến 12,5 tỉ USD.
Tàu không gian của Nhật Bản là loại không người lái SLIM (Smart Lander for Investigating Moon), có mục tiêu thu thập thông tin và công nghệ để giúp Nhật tiến hành 1 cuộc đổ bộ an toàn và chính xác cao trên mặt trăng. Cơ quan không gian Nhật Bản cho biết thêm những thông tin này cũng sẽ được sử dụng cho mục tiêu đổ bộ tàu vũ trụ có người lái lên sao Hỏa trong tương lai.
Tokyo đưa ra kế hoạch chinh phục mặt trăng từ năm 2007. Nếu kế hoạch này thành công, Nhật Bản sẽ là cường quốc thứ tư trên thế giới khám phá hành tinh này, sau Nga, Mỹ và Trung Quốc.
Trung Quốc là quốc gia gần đây nhất tham gia "cuộc đua" này. Hồi năm 2013, nước này đã phóng tàu vũ trụ không người lái thăm dò mặt trăng sau gần 40 năm nghiên cứu.
Mục tiêu khi chinh phục mặt trăng của các cường quốc là khám phá và khai thác những loại nhiên liệu, nguyên liệu quý hiếm mà trái đất không có hoặc rất ít. Bằng việc đi tiên phong sử dụng những loại nhiên, nguyên liệu hiếm, cả Nga, Mỹ và Trung Quốc đều nhắm đến mục tiêu phát triển và làm bá chủ toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.