Nhật Bản phản đối Trung Quốc đưa tàu gần Senkaku/Điếu Ngư suốt 100 ngày

23/07/2020 11:04 GMT+7

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay đã phát hiện các tàu Trung Quốc lảng vảng gần nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát tại biển Hoa Đông trong thời gian dài kỷ lục kể từ năm 2012.

Theo lực lượng trên, tổng cộng bốn tàu Trung Quốc lại xuất hiện ở vùng biển gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư vào 9 giờ ngày 23.7, với một trong số này có trang bị giống như súng máy. Các tàu tuần tra Nhật Bản đã phát cảnh báo đối với bốn tàu Trung Quốc.
Như vậy, theo ghi nhận của phía Nhật Bản, các tàu Trung Quốc đã liên tục hiện diện tại vùng biển này suốt 100 ngày, tính từ ngày 14.4.
Vào đầu tháng 7, hai tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển xung quanh nhóm đảo và ở đó suốt 39 giờ, lâu nhất kể từ tháng 9.2012.
Trước đó, vào ngày 10.5, bốn tàu hải cảnh Trung Quốc đã di chuyển vào vùng biển và quấy rối một tàu cá Nhật Bản tại khu vực cách Uotsuri, đảo lớn nhất trong Senkaku/Điếu Ngư, khoảng 12 km về phía tây nam, theo hãng tin Jiji Press.
Nhật Bản tuyên bố việc Trung Quốc liên tiếp đưa tàu đến gần Senkaku/Điếu Ngư là vấn đề “vô cùng nghiêm trọng”, buộc Tokyo phải tăng cường hoạt động tuần tra và lên tiếng phản đối chính thức trước chính quyền Bắc Kinh, theo báo Nikkei hôm 23.7.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân tuyên bố chính phủ Trung Quốc không chấp nhận những phản đối trên vì nhóm đảo đề cập “là lãnh thổ vốn có của nước này từ thời xưa”.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định Tokyo sẽ phản ứng bình tĩnh như cương quyết về vấn đề tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.
Vào năm 2012, chính quyền Tokyo đã chính thức mua lại một số hòn đảo từ chủ sở hữu tư nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.