Nhật Bản nới quy định di trú, lao động nước ngoài có thể ở lại lâu dài

02/04/2019 10:30 GMT+7

Nhật Bản hôm 1.4 công bố hệ thống thị thực mới trong nỗ lực kêu gọi làn sóng người nhập cư có tay nghề để giải quyết vấn đề thiếu lao động đang ở mức độ đáng lo ngại tại nước này.

Công dân nước ngoài có trình độ Nhật ngữ và thành thạo nghề giờ đây có thể đăng ký chế độ lưu trú Lao động có tay nghề loại 1 (Specified Skilled Worker No. 1), cho phép họ làm việc trong 14 lĩnh vực ngành nghề, như xây dựng, nông trại, y tá, tối đa 5 năm.
Những lao động tay nghề cao trong hai lĩnh vực xây dựng và đóng tàu có thể kéo dài thời gian lưu trú bằng việc đăng ký thị thực Lao động tay nghề loại 2. Thị thực dạng này cho phép họ mang theo thân nhân đến Nhật và không giới hạn số lần gia hạn visa.
[VIDEO] Với lao động trẻ nhập cư, nước Nhật có là "đất hứa"?
Theo Hãng Kyodo, chính phủ Nhật Bản ước tính sẽ tiếp nhận 345.150 lao động nước ngoài cho visa loại 1 trong 5 năm tới, với 60.000 người trong số này làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe và y tá.
Đợt cấp visa đầu tiên có thể diễn ra vào giữa tháng 4, dành cho các đương đơn đang ở Nhật Bản và muốn thay đổi chế độ thị thực, theo một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp.
Visa cho phép định cư lâu dài
Cùng ngày, Nhật Bản công bố thành lập cơ quan di trú mới có tên Cục Dịch vụ Di trú, quản lý quá trình kiểm soát visa và hỗ trợ định cư cho các đương đơn theo hai diện trên.
Nông trại là một trong những ngành được nêu trong thị thực nghề loại 1 Reuters
Bà Shoko Sasaki, người đứng đầu Cục Dịch vụ Di trú, nhấn mạnh việc hỗ trợ đời sống cho các lao động nước ngoài được đặt ưu tiên và cơ quan do bà lãnh đạo được thành lập nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu này.
Do việc ra đời của cục di trú mới trùng với thời điểm nước Nhật chuyển sang niên hiệu Lệnh Hòa, bà Sasaki bày tỏ hy vọng kỷ nguyên mới sẽ đánh dấu sự khởi đầu “của một xã hội mà người Nhật Bản và người nước ngoài cùng song hành với nhau”.
Nhật Bản đang thiếu lao động vì dân số già đi Reuters
Đối với các công dân nước ngoài muốn đăng ký visa loại 1, chính phủ Nhật Bản chuẩn bị tổ chức các kỳ thi Nhật ngữ tại 9 nước: Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Các đương đơn đăng ký visa loại 2 không cần phải kiểm tra trình độ tiếng Nhật, mà thay vào đó là kiểm tra tay nghề. Visa dạng này cho phép đương đơn có thể ở lâu dài tại Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.