Nhật Bản nan giải với chiến đấu cơ thế hệ mới

Văn Khoa
Văn Khoa
10/05/2020 16:38 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn chủ động phát triển chiến đấu cơ thế hệ mới, nhưng nước này đang đối mặt nhiều thách thức về công nghệ và kinh phí.

Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) của Nhật muốn có một loại chiến đấu cơ thế hệ mới, với nhiều công nghệ mới như khả năng tàng hình và tác chiến điện tử, để thay thế tiêm kích đa nhiệm F-2 đang lão hóa, theo hãng tin Jiji Press.
Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nhật đang ưu tiên khả năng phát triển chiến đấu cơ mới cùng với Mỹ, nhưng không chắc Nhật có kiểm soát được việc phát triển chung này hay không. Nếu có khả năng kiểm soát, Nhật có thể dễ dàng thực hiện việc nâng cấp và bảo trì sau này.

Kinh nghiệm từ việc phát triển chung với Mỹ

Khi công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi của Nhật và tập đoàn Mỹ Lockheed Martin cùng nghiên cứu và sản xuất F-2, được dựa trên nền tảng chiến đấu cơ F-16, Nhật đã không có được công nghệ cần thiết cho việc phát triển động cơ và những bộ phận quan trọng khác nên đành để Mỹ dẫn đầu trong việc phát triển, theo Jiji Press.
Do đó, Nhật đã gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cấp và bảo trì F-2 vì không thể có được thông tin thiết kế mật từ Mỹ. Từ kinh nghiệm này, Bộ Quốc phòng Nhật muốn sản xuất trong nước nhiều bộ phận cốt lõi, trong đó có động cơ và radar, cho chiến đấu cơ thế hệ mới.

Tiêm kích F-22 của Mỹ

Reuters

Mỹ đã đề nghị phát triển một phiên bản kết hợp giữa hai loại chiến đấu cơ tàng hình là F-22 và F-35, nhưng Nhật đã bác bỏ đề nghị này. Hai bên sẽ lập một ủy ban công - tư chung để hoàn thiện các kế hoạch phát triển chiến đấu cơ thế hệ mới.
Tuy nhiên, đối với Nhật, khả năng phát triển chung chiến đấu cơ thế hệ mới với Mỹ dường như không lạc quan lắm vì Mỹ có thể sẽ tiếp tục giành thế chủ động trong việc này. Jiji Press chỉ ra công nghệ Mỹ hiện là lựa chọn duy nhất cho việc phát triển một số bộ phận của chiến đấu cơ thế hệ mới, như bộ phận kết nối thông tin kỹ thuật số chiến thuật, vốn được dùng để chia sẻ thông tin về máy bay địch bị phát hiện trên radar.
Ngoài ra, Nhật có thể lo ngại rằng Tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy bán vũ khí Mỹ cho chiến đấu cơ thế hệ mới giữa lúc hai bên đang đàm phán về việc Nhật hỗ trợ tài chính cho lực lượng Mỹ đóng trú ở quốc gia Đông Bắc Á này.

Tìm cách giảm chi phí

Việc thiết kế chiến đấu cơ thế hệ mới không thể được quyết định trước khi có sự lựa chọn rõ ràng về công nghệ cần thiết cho loại chiến đấu cơ này. Jiji Press dẫn một nguồn tin từ ASDF cho hay điều đang được chú ý là bao nhiêu thông tin về những công nghệ cốt lõi do các công ty Mỹ sở hữu sẽ được tiết lộ và liệu việc cung cấp các bộ phận do phía Mỹ sản xuất có được thực hiện đúng lúc hay không.

Tiêm kích F-35A của Nhật Bản

AFP

Ngoài ra, chi phí phát triển chiến đấu cơ thế hệ mới, được cho là sẽ vượt 20 tỉ yen (hơn 187 triệu USD)/chiếc, sẽ là một thách thức lớn khác. Việc sản xuất chiến đấu cơ thế hệ mới trong nước sẽ giúp Nhật duy trì cơ sở công nghệ cho ngành công nghiệp nội địa, nhưng chi phí chắc chắn sẽ tăng.
Nhằm giảm chi phí, chính phủ Nhật đang tổ chức đàm phán về hợp tác công nghệ với Anh, vốn cũng đang phát triển dòng chiến đấu cơ mới. Bộ Quốc phòng Nhật sẽ quyết định về cách thúc đẩy hợp tác với Anh và Mỹ trước cuối năm nay, sao cho phù hợp với việc đề xuất ngân sách của chính phủ Nhật cho tài khóa 2021, bắt đầu từ tháng 4.2021, theo Jiji Press.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.