Nhật Bản mở cửa đón 10.000 điều dưỡng Việt Nam

25/07/2018 20:45 GMT+7

Nhật Bản đạt được thỏa thuận với Việt Nam trong việc triển khai chương trình mời 10.000 điều dưỡng viên người Việt trong 2 năm tới nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại nước này.

Ban đầu, Nhật Bản lên kế hoạch tiếp nhận 3.000 lao động Việt trong vòng một năm, trong đó Tokyo hỗ trợ tài chính để người lao động học tiếng Nhật, trước khi tăng lên con số 10.000 người vào hè năm 2020, theo tờ Nikkei Asian Review ngày 25.7.
Dự kiến hai chính phủ Nhật Bản và Việt Nam sẽ ký vào bản ghi nhớ về thỏa thuận này sớm nhất là trong năm nay. Thỏa thuận được triển khai theo khuôn khổ “Sáng kiến Chăm sóc sức khỏe con người và Y tế châu Á”.
Nhật Bản đã bắt đầu chấp nhận người lao động Việt Nam trong lĩnh vực y tá/điều dưỡng vào tháng 11.2017, dựa trên chương trình thực tập sinh kỹ thuật được mở rộng.
Các lao động nói được một số câu đàm thoại tiếng Nhật có thể trở thành thường trú nhân tối đa 5 năm. Chính phủ Nhật Bản sẽ thiết lập chương trình mới cho phép những người hoàn tất khóa huấn luyện kỹ thuật kéo dài thời gian lưu trú thêm 5 năm nữa.
Lao động Việt Nam làm điều dưỡng tại Nhật được hứa hẹn nhận mức lương tương tự dân bản xứ.
Tuy nhiên, ít người tìm việc tại Nhật Bản thông qua chương trình trên vì yêu cầu ngoại ngữ quá khắt khe, và họ bị buộc phải quay về nước nếu không đạt  trình độ tiếng Nhật cụ thể trong năm đầu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.