Nhật Bản lên án Trung Quốc trong sách trắng quốc phòng

13/07/2021 13:00 GMT+7

Sách trắng quốc phòng Nhật Bản lần đầu nhấn mạnh sự ổn định tại eo biển Đài Loan, coi đây là điều quan trọng cho an ninh của Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 13.7 công bố sách trắng quốc phòng hằng năm, được Thủ tướng Yoshihide Suga phê chuẩn.
Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ ý định tái thống nhất Đài Loan, qua đó đặt ra lo ngại an ninh cho khu vực, sách trắng nêu: “Việc ổn định tình hình quanh Đài Loan là quan trọng cho an ninh của Nhật Bản và sự ổn định của cộng đồng quốc tế”.
Theo Kyodo News, đây là lần đầu tiên sách trắng quốc phòng Nhật Bản nhắc đến vấn đề này. Động thái này được cho là sự tiếp nối của những quan điểm được giới lãnh đạo Nhật Bản đưa ra trước đó.

Sách trắng Quốc phòng của Nhật đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Hồi tháng 4, Thủ tướng Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ ra thông báo chung nhắc đến hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan.
Mới đây, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso phát biểu rằng Nhật Bản nên hợp lực cùng Mỹ để bảo vệ Đài Loan nếu có biến cố lớn xảy ra tại hòn đảo đe dọa sự tồn vong của Tokyo.
Cũng trong sách trắng, Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã tăng cường hơn nữa các hoạt động quân sự quanh Đài Loan khi điều khoảng 380 máy bay bay vào không phận phía tây nam hòn đảo trong năm 2020, theo số liệu của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.
Sách trắng cũng nhắc đến việc các tàu chiến Trung Quốc, trong đó có một tàu sân bay, đã đi qua eo biển Ba Sĩ, nối Biển Đông với tây Thái Bình Dương, để thực hiện một cuộc tập trận trong năm 2020.
Trong động thái hiếm thấy, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi là người viết lời mở đầu cho sách trắng năm nay, cho biết Nhật Bản sẽ hợp tác với các nước chia sẻ giá trị chung như Anh, Ấn Độ, Canada, Đức, Mỹ, New Zealand, Pháp và Úc để thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Sách trắng chỉ trích mạnh mẽ hơn những hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng bằng sự cưỡng ép gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Tài liệu cho rằng luật hải cảnh được Trung Quốc thông qua hồi tháng 2 bao gồm những điều khoản có vấn đề, không nhất quán với luật quốc tế.
Mặt khác, sách trắng có một đoạn mới tập trung về quan hệ Mỹ-Trung, miêu tả hai nền kinh tế lớn nhất này đang trong cuộc đua chiến lược và sự đối đầu sẽ được thể hiện rõ ràng hơn trong nhiều lĩnh vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.