Nhật Bản lập nhiều đơn vị tác chiến điện tử đối phó Trung Quốc

09/10/2020 11:29 GMT+7

Nhật Bản sẽ thành lập 3 đơn vị phòng thủ điện tử trên các đảo hướng ra biển Hoa Đông vào tháng 3.2022 nhằm tăng cường khả năng giám sát và phản ứng trước hoạt động quân sự của Trung Quốc trong vùng biển này.

Từ hệ thống thông tin liên lạc, radar cho đến tên lửa dẫn đường bằng tia hồng ngoại, các lực lượng vũ trang ngày nay đa phần dựa vào sóng điện từ. Do đó, lực lượng phòng vệ Nhật Bản phát triển hệ thống phòng thủ điện tử để gây nhiễu các tín hiệu bằng cách phát ra sóng có cùng tần số của đối thủ.
Nhật Bản có một đơn vị tác chiến điện tử trên đảo phía bắc Hokkaido, được thành lập thời Chiến tranh lạnh. Bộ Quốc phòng Nhật Bản lên kế hoạch thành lập thêm 7 đơn vị, bao gồm ở tỉnh Kumamoto và Hokkaido, vào tháng 3.2021.
Cụ thể, 5 đơn vị sẽ đóng ở phía tây nam Nhật Bản gần Trung Quốc, trong đó 3 đơn vị nằm giữa đảo Okinawa và Amami Oshima, theo chuyên san Nikkei Asian Review.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản đồng thời tập trung phát triển năng lực tác chiến điện tử mới trên các đảo phía nam nhằm thu thập thông tin về các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi hôm 8.10 đã gặp gỡ với chỉ huy lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, trung tướng Kevin Schneider để thảo luận về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông và vấn đề củng cố liên minh Nhật-Mỹ.
Sau đó, ông Kishi đến thăm doanh trại Asaka của Lực lượng phòng vệ mặt đất, nơi được dự kiến sẽ trở thành trung tâm chỉ huy phòng thủ, tác chiến điện tử của Nhật Bản. "Chúng ta có thể giành ưu thế trước đối thủ bằng cách vô hiệu hóa sóng điện từ của họ", ông Kishi nói trong buổi họp.
Nhật Bản cũng lên kế hoạch tăng cường điều động lực lượng phòng thủ trên bộ và trên không tiến hành cuộc tập trận phối hợp tác chiến điện tử.
Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản hôm 1.10 đã triển khai máy bay trinh sát RC-2 được trang bị công nghệ trinh sát điện tử mới nhất, có nhiệm vụ thu thập dữ liệu về hoạt động của máy bay Trung Quốc, Nga quanh không phận Nhật Bản để hỗ trợ phòng thủ điện tử cho lực lượng phòng vệ mặt đất.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã đề nghị quốc hội phê chuẩn gói ngân sách 8,8 tỉ yên (83 triệu USD) để trang bị hệ thống tác chiến điện tử trong năm tài chính 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.