Nhật Bản gia cố năng lực phòng thủ tên lửa cho nhóm đảo thứ nhất

04/08/2021 20:30 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi hôm 3.8 xác nhận kế hoạch bổ sung các đơn vị phòng không và đối hạm tại đảo Ishigaki, nơi sát quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Đảo Ishigaki thuộc Okinawa và nằm cuối chuỗi đảo Nansei, cách Đài Loan khoảng 300 km. Bộ trưởng Kishi cho hay kế hoạch triển khai chi tiết vẫn chưa được hoàn tất, nhưng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ đưa khoảng “500 đến 600 quân nhân” đến nơi này vào cuối năm 2022, theo Tạp chí Newsweek hôm 3.8.
Theo đó, một đơn vị sẽ được trang bị tên lửa đất đối hạm và đất đối không, trong khi đơn vị còn lại xử lý giai đoạn phản ứng ban đầu trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công hoặc thiên tai quy mô lớn.
Ông Kishi cũng cho biết bộ đang nghiên cứu khả năng triển khai bổ sung đơn vị tác chiến điện tử ở đảo Yonaguni trong kế hoạch dự thảo ngân sách quốc phòng năm 2023. Bộ trưởng Kishi đã thăm đơn vị đồn trú ở Yonaguni vào tháng 4. Đây là hòn đảo chỉ cách Đài Loan chưa đầy 110 km.
Nếu được xúc tiến, Nhật Bản sẽ tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa cho chuỗi đảo thứ nhất, theo đó bổ sung quân lực cho 4 hòn đảo ở Tây Thái Bình Dương. Hai đảo còn lại là Miyako và Okinawa.

Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Chuỗi đảo thứ nhất gồm có nhiều đảo, quần đảo như Okinawa, Đài Loan và Philippines. Chiến lược chống tiếp cận, chống xâm nhập của Trung Quốc muốn đẩy các lực lượng Mỹ ra khỏi Biển Đông và biển Hoa Đông nằm trong chuỗi đảo thứ nhất.
Theo tờ Yomiuri Shimbun, động thái bổ sung lực lượng bộ binh nhiều khả năng là phản ứng của Nhật Bản trước việc Trung Quốc thúc đẩy việc triển khai hải quân “nước xanh” trong thời gian gần đây. Trong đó, nhóm tàu chiến của Trung Quốc đã đi qua eo biển Miyako và diễn tập thường xuyên tại Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.