Nhật Bản, EU quan ngại về tình hình Biển Đông, biển Hoa Đông

Khánh An
Khánh An
27/05/2021 22:39 GMT+7

Lần đầu tiên thông cáo chung của Nhật Bản và các nhà lãnh đạo châu Âu đề cập vấn đề Đài Loan, đồng thời bày tỏ quan ngại về tình hình biển Đông, biển Hoa Đông.

Tờ South China Morning Post ngày 27.5 đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã có cuộc họp trực tuyến và ra thông cáo chung bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông.
Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo đề cập đến tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan, thể hiện quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong khu vực và phô trương sức mạnh hải quân.
“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan và khuyến khích giải pháp ôn hòa cho các vấn đề xuyên eo biển”, theo thông cáo.
Tờ Yomiuri đưa tin đây là lần đầu tiên 3 nhà lãnh đạo trên đề cập vấn đề Đài Loan trong thông cáo chung. Vấn đề này từng được đề cập trong thông cáo chung sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng trước.
Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh một số nước châu Âu muốn tăng cường đối phó Trung Quốc trong khu vực.
Liên quan vấn đề Đài Loan, tờ South China Morning Post dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích Úc đề cập đến vấn đề chiến tranh khi nói về Đài Loan, đồng thời cho rằng điều đó là “vô trách nhiệm”.
Phát ngôn viên này còn cho rằng chỉ có Úc phải chịu trách nhiệm cho “những khó khăn trầm trọng” trong mối quan hệ với Trung Quốc.
Trước đó vào ngày 7.5, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết Úc sẽ duy trì chính sách với Đài Loan. Hôm 1.4, ông Michael Goldman, đại sứ tạm thời của Mỹ tại Úc cho biết Mỹ và Úc đang “lập kế hoạch chiến lược” để cân nhắc các phản ứng chung trong trường hợp chiến tranh bùng nổ ở eo biển Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.