Nhật Bản - EU hợp tác kết nối Á - Âu

27/09/2019 19:30 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản hôm 27.9 đã ký kết thỏa thuận phát triển cơ sở hạ tầng chung, theo đó liên kết châu Á và châu Âu thông qua các dự án giao thông, năng lượng và kỹ thuật số.

Thỏa thuận mới, được ký kết giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, đã hợp thức hóa sự can dự của chính quyền Tokyo trong kế hoạch kết nối EU-châu Á với gói hỗ trợ tài chính lên đến 60 tỉ euro.
Khoản tiền này được lấy từ các quỹ bảo đảm, các ngân hàng phát triển và những nhà đầu tư tư nhân, theo Reuters.
“Dù là con đường hoặc cảng biển, khi EU và Nhật Bản tiếp nhận công trình nào, chúng tôi đều có thể xây dựng kết nối bền vững, dựa trên luật lệ từ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đến vùng Tây Balkan và châu Phi”, Thủ tướng Abe phát biểu tại diễn đàn EU-châu Á tại Brussels.
Kể từ năm 2013, Trung Quốc triển khai các dự án xây dựng với sự tham gia của 60 nước theo sáng kiến Vành đai và Con đường. Tuy nhiên, Brussels và Tokyo tỏ ra hoài nghi về mục đích của Trung Quốc.
“Phải mở tuyến hàng hải dẫn đến Địa Trung Hải và Đại Tây Dương”, ông Abe nhấn mạnh.
Trong khi đó, Chủ tịch Juncker tuyên bố hỗ trợ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng “mà không cần thiết (phải bị nhấn chìm) trong núi nợ” hoặc bị phụ thuộc vào “một quốc gia nào đó”.
Giới chức EU cũng bày tỏ quan ngại về mô hình đầu tư theo kiểu Trung Quốc, theo đó buộc các nước đi vay phải cho triển khai các dự án mà có thể họ không cần đến.
Đồng thời EU và Nhật Bản muốn siết chặt các tiêu chuẩn về môi trường thông qua các dự án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.