Nhật Bản dừng cấp ODA cho Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
24/10/2018 06:30 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản ngày 23.10 thông báo quyết định không tiếp tục cung cấp vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Trung Quốc từ năm tới, sau 40 năm thực thi chính sách này.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Kono cho hay ODA có thể không còn cần thiết nữa đối vớiTrung Quốc, xét từ trình độ kinh tế của nước này, theo Kyodo News.
Tương tự, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga khẳng định ODA dành cho Trung Quốc từ năm 1979 đã “hoàn thành vai trò” sau khi nước này đạt tăng trưởng kinh tế cũng như phát triển công nghệ nổi bật.
Đến nay, Tokyo cung cấp cho Bắc Kinh nguồn vốn ODA tổng cộng 32,4 tỉ USD để thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nhân đạo và bảo vệ môi trường, nhưng Trung Quốc hiện đã vượt qua Nhật, trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Nhật dừng cung cấp vốn vay với lãi suất thấp, một phần lớn trong ODA dành cho Trung Quốc, từ tháng 4.2007, nhưng vẫn tiếp tục viện trợ cho các dự án tương đối nhỏ như chống ô nhiễm không khí và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.
Quyết định mới nhất được đưa ra trong thời điểm hai quốc gia đánh dấu 40 năm ký hiệp ước hữu nghị và hòa bình song phương, cho thấy Nhật muốn xúc tiến một mô hình hợp tác kinh tế kiểu mới với Trung Quốc, Kyodo News dẫn lời giới quan sát nhận định.
Theo các nguồn tin, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ nêu vấn đề mô hình hợp tác kinh tế mới khi gặp người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh vào ngày 26.10.
Dự kiến, ông Abe sẽ thăm Trung Quốc trong 3 ngày, bắt đầu từ 25.10. Đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Trung Quốc của một nhà lãnh đạo Nhật kể từ tháng 12.2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.