Nhật Bản đưa tên lửa tầm xa ra đảo để đối phó Trung Quốc

30/04/2019 15:43 GMT+7

Chính quyền Nhật tích cực thúc đẩy việc triển khai các dòng tên lửa tầm xa trong nỗ lực đối phó tham vọng trên biển của Trung Quốc, theo tờ The Asahi Shimbun hôm 30.4.

Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya gọi đảo Miyakojima là “tuyến đầu phòng thủ của Nhật Bản” trong chuyến thăm hòn đảo ngoài khơi Okinawa hồi đầu tháng 4.
Dự kiến các khẩu đội tên lửa đất đối không và đất đối hạm sẽ được triển khai ở Miyakojima sớm nhất là vào tháng 3 năm sau.
Tầm bắn của cả hai dòng tên lửa này vào thời điểm được đưa vào sử dụng là hơn 100 km, nhưng tên lửa đất đối hạm Type 12 dự kiến sẽ dần dần đạt đến tầm bắn 300 km.
Một khẩu đội tên lửa trên đảo Miyakojima Chụp từ Kyodo
Trong phạm vi 200km tính từ Miyakojima có nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư và chuỗi đảo Yaeyama.
Trong năm ngoái, các chiến đấu cơ và oanh tạc cơ Trung Quốc đã 10 lần bay ngang eo biển Miyako nằm giữa Miyakojima và đảo chính Okinawa. Các tàu hải quân nước này cũng di chuyển qua eo biển 12 lần.
Trước những diễn biến trên, Bộ trưởng Iwaya bày tỏ sự cảnh giác cao độ trước việc Trung Quốc gia tăng năng lực quân sự trong bài phát biểu tại doanh trại mới của lực lượng phòng thủ trên bộ.
Một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nhật Bản gọi kế hoạch đưa các dòng tên lửa tầm xa đến đảo Miyakojima là “phiên bản A2/AD” của nước này, với A2/AD là chiến thuật Chống tiếp cận/Chống xâm nhập khu vực.
Bản đồ cho thấy vị trí chiến lược của đảo Miyakojima Google Maps
Cơ quan này đang phát triển tên lửa lướt tốc độ cao, với tầm bay tối đa 1.000 km nhằm bảo vệ các đảo ở rìa ngoài.
Đầu đạn sẽ tách khỏi tên lửa sau thời điểm khai hỏa, cho phép tên lửa lướt đi và tấn công các căn cứ đối địch mà không bị radar phát hiện. Tốc độ tối đa của dòng vũ khí mới là Mach 5, gấp 5 lần vận tốc âm thanh.
“Tên lửa mới sẽ chứng minh hiệu quả vào thời điểm nổ ra tình trạng khẩn cấp ở Senkaku/Điếu Ngư nếu được bắn từ đảo Ishigakijima và những nơi khác”, một quan chức cho biết.
Tầm bắn của tên lửa không đối hạm ASM-3 cũng sẽ được nâng gấp đôi từ 200 km hiện nay lên 400 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.