Nhật Bản dính bê bối côn trùng, răng người trong thực phẩm

09/01/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Ngành công nghiệp thực phẩm Nhật Bản đang đối mặt với hàng loạt vụ bê bối an toàn vệ sinh thực phẩm, như: côn trùng, sâu bọ được phát hiện trong các sản phẩm thức ăn đóng gói và răng người trong thức ăn nhà hàng.

(TNO) Ngành công nghiệp thực phẩm Nhật Bản đang đối mặt với hàng loạt vụ bê bối an toàn vệ sinh thực phẩm, như: côn trùng, sâu bọ được phát hiện trong các sản phẩm thức ăn đóng gói và răng người trong thức ăn nhà hàng.

Một khách hàng đang lực chọn các sản phẩm thức ăn đóng gói trong một siêu thị ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Tập đoàn Nhật Bản Asahi Holdings ngày 8.1 cho biết họ đang thu hồi khoảng 120.000 gói sản phẩm thịt trộn khoai tây cho trẻ em sau khi người tiêu dùng phát hiện một gói sản phẩm có chứa một con dế, một loại côn trùng nhỏ trông giống con cào cào, theo AFP.
Nhãn hàng thức ăn trẻ em Wakodo, công ty con của Asahi Holdings, hồi tháng 12.2014 nhận được phản ánh của một khách hàng ở tỉnh Tochigi cho biết bà phát hiện một con dế dài 7,4 mm trong gói sản phẩm thịt trộn khoai tây cho trẻ em Wakodo.
Cả Wakodo và Asahi Holdings cho hay họ không biết liệu rằng con dế lẫn vào thức ăn trong quá trình sản xuất hay không, nhưng vẫn ra quyết định thu hồi sản phẩm. “Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khách hàng vì khiến khách hàng lo âu”, AFP dẫn lời thông cáo của Wakodo.
Vụ việc này xảy ra sau khi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald chi nhánh ở Nhật Bản ngày 7.1 cho biết một chiếc răng người đã được phát hiện trong khoai tây chiên ở nhà hàng này tại thành phố Osaka. McDonald Nhật Bản còn cho biết thêm một số mảnh nhựa được phát hiện trong món gà rán và trong kem nước quả.
Đến ngày 9.1, xuất hiện trên kênh truyền hình Asahi (Nhật Bản), một người phụ nữ Nhật, chưa xác định danh tính, cho hay người này đã phát hiện 3 mảnh vụn trong giống răng người trong bánh burger mua tại nhà hàng McDonald ở thành phố Kushiro hồi tháng 9.2014.
“Tôi cắn một miếng và nghe tiếng răng rắc. Tôi nghĩ nó trong thịt, tưởng là cát hay sỏi”, người phụ nữ nói, đồng thời cung cấp hình ảnh mảnh vụn nghi là răng người.
Một siêu thị ở Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Nữ phát ngôn viên Miwa Yamamoto của McDonald Nhật Bản xác nhận các mảnh vụn trắng đục là “vật liệu nha khoa”, một chất liệu thường dùng để trám răng sâu.Tuy nhiên, bà Yamamoto không xác nhận liệu rằng mảnh vụn này có nằm trong bánh burger của nữ khách hàng kể trên hay không. 
Không có nhân viên nào của nhà hàng bị vấn đề về răng miệng vào thời điểm xảy ra vụ việc và “hiếm có khả năng” có vật thể rơi vãi vào thức ăn trong quá trình chế biến được quản lý nghiêm ngặt của McDonald, theo bà Yamamoto.
Trước đó, hồi tháng 12.2014, Nissin Frozen Foods, công ty con chuyên sản xuất mì ăn liền của tập đoàn Nissin Foods Holdings (Nhật Bản), đã thu hồi hàng trăm ngàn gói sản phẩm mì đông lạnh sau khi một con gián được phát triển bên trong một gói hàng.
Nhà sản xuất mì ăn liền Maruka Foods Corp trước đó cũng đã tuyên bố ngừng hoạt động sản xuất sau khi phát hiện sâu bọ trong sản phẩm của họ.
Nhật Bản lâu nay hiếm có vụ bê bối an toàn vệ sinh thực phẩm và người tiêu dùng nước này quen thuộc với những tiêu chuẩn, chất lượng cao. Những vụ việc kể trên có thể ảnh hưởng đến danh tiếng công ty Nhật và niềm tin của người tiêu dùng, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.