Nhật Bản dàn xếp xong chi phí cho quân Mỹ trú đóng trong năm 2021

18/02/2021 19:37 GMT+7

Tokyo và Washington đã nhất trí không thay đổi mức chia sẻ chi phí đồn trú lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Nhật Bản trong năm 2021, sau khi thỏa thuận song phương vừa hết hiệu lực sau 5 năm.

Theo thỏa thuận hiện tại, Nhật Bản sẽ hỗ trợ 201,7 tỉ yen (1,9 tỉ USD) liên quan đến chi phí duy trì lực lượng Mỹ tại nước này (khoảng 55.000 người) cho năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4.
Dự kiến Tokyo và Washington sẽ sớm ký thông qua thỏa thuận mới nhất để Nhật Bản kịp thời bỏ phiếu tại quốc hội vào cuối tháng 3, theo Hãng thông tấn Kyodo hôm 17.2.
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận trên, theo đó đảm bảo lực lượng Mỹ có thể sát cánh với đồng minh Nhật Bản thực thi hoạt động phòng vệ chung, cũng như vì sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Bên cạnh đó, hai bên nhất trí tiếp tục việc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự kéo dài nhiều năm, bắt đầu cho năm tài khóa 2022 và xa hơn nữa.
Tuy nhiên, Kyodo dẫn một số nguồn thạo tin tiết lộ rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden, hiện đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các đồng minh để đáp trả sự trỗi dậy về mặt quân sự của Trung Quốc tại khu vực, có thể yêu cầu Nhật Bản gia tăng phần đóng góp trong thời gian tới.
Các vòng đàm phán kế tiếp còn được dự kiến sẽ khảo sát vai trò của hai bên trong nỗ lực củng cố quan hệ đồng minh, bao gồm khả năng hợp tác trong các lĩnh vực phòng thủ mới như không gian và an ninh mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.