Nhật Bản có thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên

07/11/2017 08:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí về cách tiếp cận cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo chung ở Tokyo sau hội đàm thượng đỉnh song phương ngày 6.11, Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết gia tăng áp lực tối đa đối với Triều Tiên bằng nhiều biện pháp, bao gồm thông qua quan hệ hợp tác ba bên với Hàn Quốc.
Theo Reuters, Tổng thống Trump tái khẳng định cam kết “không thể lay chuyển của Mỹ” trong nỗ lực bảo vệ Nhật Bản bằng tất cả khả năng, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, nếu đồng minh bị đe dọa. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh “thời kỳ của chiến lược kiên nhẫn đã chấm dứt”. Về phần mình, Thủ tướng Abe cho hay Nhật Bản ủng hộ các tuyên bố trước đó của chính quyền Washington về “mọi phương án đều được cân nhắc”, đồng thời bày tỏ đồng thuận với cách tiếp cận gia tăng sức ép thay vì “kéo dài đối thoại mà chẳng đi đến đâu”.
Trả lời câu hỏi liên quan đến tin tức cho rằng Tổng thống Donald Trump từng đề nghị Nhật bắn hạ tên lửa Triều Tiên bay ngang bầu trời nước này, chủ nhân Nhà Trắng nói: “Ông ấy (Thủ tướng Abe - NV) sẽ bắn rơi chúng khi hoàn tất việc mua vũ khí bổ sung từ Mỹ”. Bản thân nhà lãnh đạo Nhật cũng xác nhận khả năng đánh chặn tên lửa Triều Tiên “nếu cần thiết”. Triều Tiên chưa có phản ứng về các thông tin trên, còn Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh kêu gọi các bên kiềm chế và hướng tới trở lại bàn đàm phán vì tình hình khu vực “đã trở nên vô cùng phức tạp, nhạy cảm và mong manh”.
Cũng trong ngày 6.11, tổng thống Mỹ đã gặp gỡ gia đình các công dân Nhật bị gián điệp Triều Tiên bắt cóc vào thập niên 1970 và 1980. Những người này được cho là vẫn sống tại Triều Tiên để dạy tiếng Nhật cho các đặc vụ của Bình Nhưỡng. Chủ nhân Nhà Trắng cam kết sẽ làm mọi việc để hỗ trợ trả lại tự do cho họ. “Tôi cho rằng nếu ông Kim Jong-un quyết định thả những người này, đó sẽ là khởi đầu của một điều gì đó đặc biệt”, Tổng thống Trump phát biểu. Theo lịch trình, tổng thống Mỹ sẽ đến Hàn Quốc trong hôm nay 7.11 với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên tiếp tục là điểm then chốt trên bàn nghị sự.
Viễn cảnh bộ binh Mỹ tràn vào Triều Tiên
Một cuộc tấn công trên bộ là “phương thức duy nhất” để xóa sổ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đó là nhận định của Chuẩn đô đốc Michael Dumont, Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, trong bản đánh giá gửi tới hạ viện nước này.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo thương vong sẽ rất khó tưởng tượng vì cuộc chiến có thể sẽ kéo dài và vô cùng đẫm máu, theo Đài ABC News. Sau đó, 15 nghị sĩ đảng Dân chủ và 1 nghị sĩ Cộng hòa đã ra tuyên bố chung nhận định kết quả phân tích do Chuẩn đô đốc Dumont đưa ra “gây quan ngại sâu sắc”. “Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ giờ đây đã xác nhận rằng cách duy nhất để triệt phá kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là dùng bộ binh. Điều này gây quan ngại sâu sắc vì có thể dẫn đến hàng trăm ngàn người, hoặc thậm chí hàng triệu người thiệt mạng trong vài ngày giao tranh”, tuyên bố viết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.