Nhật Bản, các đảo quốc Thái Bình Dương hợp tác biển

27/05/2012 03:10 GMT+7

Ngày 26.5, lãnh đạo Nhật Bản cùng các đảo quốc Thái Bình Dương nhất trí tăng cường hợp tác an ninh biển và ứng phó thiên tai, theo Kyodo News.

Tokyo còn cam kết viện trợ 500 triệu USD cho các đảo quốc Thái Bình Dương trong vòng 3 năm tới. Đây là nội dung chính trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên kéo dài 2 ngày ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo còn nhấn mạnh tầm quan trọng của Công ước LHQ về luật Biển, theo NHK.

Sự kiện này được tổ chức 3 năm 1 lần và đây là lần đầu tiên Mỹ được mời tham gia sau khi Washington tuyên bố đặt trọng tâm vào châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, cuộc hội đàm năm này diễn ra chưa đầy 2 tháng sau khi cảnh sát biển của Palau, một đảo quốc Thái Bình Dương, bắn chết 1 thuyền viên và bắt giữ 25 người trên tàu cá Trung Quốc. Khi đó, Palau cáo buộc tàu cá trên đánh bắt trái phép ở vùng biển nước này và có hành vi chống cự.

Trong một diễn biến khác, báo The Philippine Star hôm qua đưa tin 3 tàu của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản là JS Kashima, JS Shimayuki và JS Matsuyuki (DD-130), sẽ đến Philippines vào ngày 28.5. Chuyến thăm này kéo dài 4 ngày và diễn ra ngay sau khi tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS North Carolina của Mỹ, 2 tàu chiến Ấn Độ là INS Rana và INS Shakti vừa ghé cảng Subic của Philippines. Hiện nay, Philippines và Trung Quốc vẫn đang căng thẳng xung quanh tranh chấp bãi cạn Scarborough trên biển Đông. 

Văn Khoa

>> Ấn Độ quyết hợp tác với Việt Nam ở biển Đông
>> Thí điểm đưa tàu cá ra nước ngoài đánh bắt hải sản
>> Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.