Nhật ban bố tình trạng khẩn cấp, chi 990 tỉ USD hỗ trợ chống Covid-19

07/04/2020 17:49 GMT+7

Thủ tướng Shinzo Abe ban bố tình trạng khẩn cấp chống dịch Covid-19 tại 7 tỉnh và công bố gói kích cầu kinh tế gần 1.000 tỉ USD.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chiều 7.4 ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 6 tỉnh khác nhằm chống dịch Covid-19. Quy định cho phép lãnh đạo các địa phương này được quyền đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch như yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế giao thông công cộng, cho đóng cửa doanh nghiệp, trường học.
Theo Kyodo News, quy định được thi hành theo ý thức của người dân và không có mức phạt cho người vi phạm. "Điều quan trọng nhất lúc này là mỗi công dân thay đổi cách hành động. Nếu mỗi người trong chúng ta có thể giảm tiếp xúc với người khác ít nhất 70% và lý tưởng hơn là 80%, chúng ta có thể thấy việc lây nhiễm đạt đỉnh trong 2 tuần nữa", Thủ tướng Abe nói.

Dịch Covid-19 khiến nhiều quán rượu nhỏ Nhật Bản ế ẩm, sake chẳng ai khui

Quyết định được đưa ra theo khuyến cáo của cơ quan y tế sau khi số ca nhiễm tăng đột biến ở một số khu vực nhưng không tìm được nguồn lây nhiễm, gây áp lực lên hệ thống y tế. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), có hơn 4.900 ca nhiễm Covid-19 trong đó hơn 90 ca tử vong tại Nhật tính đến ngày 7.4.

Trước đó, Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi phụ trách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 giải thích hệ thống y tế địa phương đang trong cảnh thiếu thốn trong khi số ca bệnh tăng nhanh nên phải thay đổi kế hoạch.

Giáo sư Hisroshi Nishiura thuộc ĐH Hokkaido, thành viên ban cố vấn chính phủ, cho biết nhiều bệnh viện ở Tokyo thậm chí không có khoa bệnh truyền nhiễm và ban đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 chung với bệnh nhân khác, khiến vi rút lây lan.

Cùng ngày, chính phủ Nhật công bố gói kích cầu kinh tế 108.000 tỉ yen (khoảng 990 tỉ USD) nhằm giảm bớt tác động của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.