Nhật bác tin muốn quản lý chung quần đảo tranh chấp với Nga

17/10/2016 10:45 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 17.10 bác bỏ thông tin từ truyền thông nước này cho rằng Tokyo thảo luận với Moscow về việc “quản lý chung” quần đảo tranh chấp với Nga.

Tờ Nikkei (Nhật Bản) ngày 17.10 đưa tin Nhật Bản đang cân nhắc quản lý chung quần đảo Nam Kuril (theo cách gọi của Nga)/Vùng lãnh thổ phía bắc (theo cách gọi của Nhật Bản).
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kỳ vọng sẽ thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin khi hai bên gặp gỡ vào ngày 15.12 để bắt đầu tiến trình đàm phán về đề xuất quản lý chung, Nikkei dẫn lại các nguồn tin giấu tên của chính phủ Nga và Nhật tiết lộ. Theo Nikkei, Tokyo kỳ vọng đàm phán để Nga trao trả hai đảo nhỏ trong khi cùng Nga quản lý chung hai đảo lớn hơn.
Căng thẳng kéo dài giữa Nhật Bản và Nga liên quan đến quần đảo này khiến Tokyo và Moscow không thể ký kết hiệp định hòa bình nhằm kết thúc cuộc chiến giữa hai bên trong chiến tranh thế giới lần 2.
“Chúng tôi bác bỏ thông tin từ Nikkei cho rằng Nhật Bản và Nga đang thảo luận về việc quản lý chung Vùng lãnh thổ phía bắc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Yasuhira Kawamura nói vào ngày 17.10, theo Reuters.
Ông Kawamura nhấn mạnh Nhật Bản không thay đổi quan điểm là phải giành được chủ quyền bốn đảo thuộc Vùng lãnh thổ phía bắc trước khi ký kết hiệp định hòa bình
Một nguồn tin từ đảng cầm quyền Nhật Bản cho Reuters biết đề xuất mà Nikkei nêu là không thực tế.
Hồi tháng rồi, phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Abe nói: “Tôi sẽ giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ và kết thúc tình hình bất thường khiến hiệp định hòa bình không thể ký kết trong vòng 71 năm qua và nỗ lực mở ra cơ hội hợp tác Nhật-Nga trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn kinh tế và năng lượng”.
Khoảng 19.000 người Nga sống trên những hòn đảo ở quần đảo này, do quân đội Liên Xô chiếm đóng trong những ngày cuối cùng trước khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.