Nhật âm thầm phát triển mẫu chiến đấu cơ ‘Godzilla’

Khánh An
Khánh An
21/02/2020 11:07 GMT+7

Chương trình Mitsubishi F-X của Nhật sẽ phát triển mẫu chiến đấu cơ mới với kích thước đồ sộ hơn cả F-22 Raptor của Mỹ.

Hãng Sputnik ngày 21.2 đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang âm thầm lên kế hoạch cho chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới mang tên Mitsubishi F-X, được nhiều người gọi là Godzilla vì kích cỡ lớn, nhằm thay thế mẫu Mitsubishi F-2.
Dự kiến Mitsubishi F-X sẽ được đưa vào biên chế năm 2035 khi mẫu F-2 hết thời gian phục vụ. Nhật đã đưa ra bản vẽ mô hình của chiến đấu cơ mới và dành 256,5 triệu USD trong tài khóa 2020 cho các dự án nghiên cứu liên quan đến F-X.
Trang Jane’s dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật cho biết dự thảo khung chương trình chính thức sẽ hoàn tất vào cuối năm 2020.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các đối tác tiềm năng, sau đó chúng tôi sẽ quyết định khung cơ bản về các đối tác phát triển vào tháng 12 năm nay, khi chúng tôi hoàn tất dự thảo ngân sách cho tài khóa 2021”, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.

Nguyên mẫu chiến đấu cơ X-2 của Nhật, trước đó có tên là ATD-X

Ảnh: Reuters

Chương trình có thể cần tổng ngân sách lên đến 40 tỉ USD và Nhật sẽ mua đến 100 chiếc. Cây bút Bradley Perrett của tạp chí Aviation Week gọi mẫu chiến đấu cơ mới là Godzilla – quái vật khổng lồ trong phim viễn tưởng Nhật – vì nó có kích thước đồ sộ hơn cả F-22 Raptor của hãng Lockheed Martin.
Theo ông Perrett, Nhật muốn sở hữu mẫu chiến đấu cơ có tầm hoạt động xa và tải trọng lớn, trong khi nhiều khả năng chương trình F-X sẽ hợp tác với chương trình chiến đấu cơ Tempest của Anh và chương trình Hệ thống Chiến đấu trên không tương lại (FCAS) của Airbus và Dassault của Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.