Nhật âm thầm hỗ trợ Đài Loan phòng thủ?

Văn Khoa
Văn Khoa
30/08/2021 15:52 GMT+7

Kế hoạch của Nhật Bản củng cố phòng thủ các đảo hẻo lánh tây nam được xem là động thái tăng cường hỗ trợ Đài Loan trong bối cảnh vùng lãnh thổ này đối mặt mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc .

Vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi xác nhận Tokyo có kế hoạch triển khai tên lửa diệt hạm và chống máy bay cùng 500-600 binh sĩ đến đảo Ishigaki, thuộc tỉnh Okinawa và cách Đài Loan khoảng 300 km, trước cuối tháng 3.2023, theo tờ Nikkei Asia. Đảo Ishigaki sẽ trở thành đảo thứ 4 được trang bị tên lửa trong chuỗi đảo Nansei, trải dài về phía nam từ đảo Kyushu thuộc miền nam của Nhật hướng về phía Đài Loan.
Ngoài ra, Lực lượng Phòng vệ Nhật cũng có kế hoạch triển khai một đơn vị tác chiến điện tử trên đảo Yonaguni, cách Đài Loan khoảng 110 km. Bộ trưởng Kishi đã thăm Yonaguni hồi tháng 4 và được chụp ảnh lúc ông nhìn hướng về phía Đài Loan.

Những tuyên bố chưa có tiền lệ

Động thái triển khai tên lửa diệt hạm và chống máy bay cùng hàng trăm binh sĩ đến đảo Ishigaki được xác nhận trong lúc Trung Quốc gia tăng hiện diện hải quân ở khu vực cũng như Trung Quốc và Mỹ căng thẳng về vấn đề Đài Loan và nhiều vấn đề khác.
Sự xác nhận của Bộ trưởng Kishi về kế hoạch trên theo sau những tuyên bố chưa có tiền lệ từ ông cùng những quan chức Nhật khác về nhu cầu bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công, công khai liên kết an ninh của vùng lãnh thổ này với an ninh của Nhật, theo Nikkei Asia.

[VIDEO] Trung Quốc căng thẳng với Mỹ vì hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan

Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với tờ Financial Times, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Yasuhide Nakayama cho rằng Trung Quốc đang phát triển sức mạnh quân sự bao vây Đài Loan, và kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý hơn về sự tồn vong của vùng lãnh thổ này.
Ngoài ra, sách trắng quốc phòng của Nhật hồi tháng rồi lần đầu tiên đề cập an ninh của Đài Loan, cảnh báo một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan sẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với an ninh của Nhật.

Bảo vệ Đài Loan như bảo vệ Nhật?

Từ đó, một số nhà phân tích cho rằng kế hoạch triển khai tên lửa và binh sĩ đến Ishigaki nhằm bảo vệ Đài Loan với mức như bảo vệ Nhật, vì bất kỳ cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan có thể nhanh chóng lan sang các đảo phía nam của Nhật, theo Nikkei Asia.
Trong đó, cựu thuyền trưởng của một khinh hạm Đài Loan Lữ Lễ Thi cho rằng việc Nhật tăng cường khả năng phòng thủ chuỗi đảo Nansei sẽ hỗ trợ ngăn chặn quân đội Trung Quốc tiến tới vùng biển phía đông Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột.

Công trình xây dựng trụ sở của đơn vị thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật đóng trú trên đảo Ishigaki

Chụp màn hình Nikkei Asia

Ông Lữ nhận định việc triển khai tên lửa và binh sĩ như trên không chỉ bảo vệ các đảo hẻo lánh của Nhật mà còn sẽ giúp lực lượng phòng vệ Đài Loan tránh được cuộc tấn công của Trung Quốc từ hai phía tây và đông. Cũng theo ông Lữ, việc bố trí thêm tên lửa trên các đảo hẻo lánh không chỉ nhằm bảo vệ Okinawa và quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư mà còn chuẩn bị đối phó một cuộc tấn công tiềm tàng của quân đội Trung Quốc nhắm vào Đài Loan.

Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Ngoài ra, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ Drew Thompson nhận định Tokyo nhận thấy cần phải đầu tư thêm vào việc tăng cường khả năng phòng thủ lãnh thổ hẻo lánh quá gần với những mục tiêu tiềm ẩn của Trung Quốc. Đó là Đài Loan và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông Thompson cho rằng lãnh thổ Nhật liên quan nhiều đến một biến cố xung quanh Đài Loan nên các nhà hoạch định chính sách quân sự Nhật cần đầu tư thêm những hệ thống vũ khí có khả năng ngăn chặn đối phương tiếp cận lãnh thổ của nước này hoặc bào mòn sức lực của đối phương nếu khả năng răn đe không đạt hiệu quả.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.