Nhân viên y tế CIA bị cáo buộc tấn công tình dục

17/12/2014 10:31 GMT+7

(TNO) Các bác sĩ và nhân viên y tế tham gia vào quá trình thẩm vấn tàn bạo tù nhân dưới sự chỉ đạo của CIA bị cáo buộc “tấn công tình dục” và “có thể phạm tội ác chiến tranh”, The Guardian dẫn lời đại diện Hội Y sĩ bảo vệ Nhân quyền (PHR).

(TNO) Các bác sĩ và nhân viên y tế tham gia vào quá trình thẩm vấn tàn bạo tù nhân dưới sự chỉ đạo của CIA bị cáo buộc “tấn công tình dục” và “có thể phạm tội ác chiến tranh”, The Guardian dẫn lời đại diện Hội Y sĩ bảo vệ Nhân quyền (PHR).

>> Cảnh sát Mỹ bị tố tấn công tình dục một phụ nữ gốc Việt

Giám đốc Ủy ban tình báo Thượng viện, công bố bản báo cáo tội ác của CIA ngày 9.12
- Ảnh: Reuters

Đại diện PHR Vincent Iacopino kêu gọi mở cuộc điều tra về mức độ tham gia của các nhân viên y tế CIA trong chương trình thẩm vấn tàn bạo, gây tổn hại nghiêm trọng đến tù nhân dưới thời Tổng thống George W. Bush vừa được Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ công bố hôm 9.12, theo The Guardian ngày 16.12.

Theo PHR, hành vi tra tấn tù nhân bằng cách bơm thức ăn xay nhuyễn và nước trực tiếp vào trực tràng là một dạng cấu thành hành vi tấn công tình dục nếu chưa được sự cho phép của người đó.

“Thay vì từ chối thực hiện hành vi tàn bạo như vậy, các nhân viên y tế của CIA đã thay đổi cách thức để làm tăng sự đau đớn cho tù nhân”, The Guardian dẫn lời Vincent Iacopino. Ông cũng cho rằng các nhân viên y tế CIA có thể đã phạm phải tội ác chiến tranh.

Trước đó, cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney biện hộ cho hành động mà PHR gọi là “phản bội nghề Y” được thực hiện vì lý do y tế. Cựu Giám đốc CIA Michael Hayden cho biết các hành vi trên được thực hiện tại cơ sở y tế, theo Reuters.

Tuy nhiên, đại diện PHR Vincent Iacopino bác bỏ ngay lời biện hộ trên của Dick Cheney và cho rằng đó là “lời nói dối khủng khiếp để đưa ra những thông tin sai lệch” và khẳng định bất kỳ người biết ăn nào cũng không cần thiết phải làm việc này cho sự lựa chọn đầu tiên để bù nước và dinh dưỡng.

Khalid Shaikh Mohammed được cho là kẻ chủ mưu khủng bố vụ 11.9.2001 bị trấn nước 183 lần - Ảnh: Reuters
Đồng thời PHR đưa ra 8 nội dung mà các nhân viên y tế của CIA đã vi phạm đạo đức nghề Y, pháp luật Mỹ và quốc tế bao gồm tội cố ý gây phương hại cho người bị tạm giam, thiết kế chỉ đạo và thu lợi nhuận từ tra tấn, giám sát, tham gia hoạt động tra tấn, hợp tác y tế với những người thẩm vấn, không ghi lại kết quả thể chất, tâm lý người bị tra tấn, theo The Guardian.

PHR cũng nhận định rằng các biện pháp tra tấn mà CIA dựng lên có hệ thống và được tạo ra với hình thức “an toàn, hợp pháp và hiệu quả” để lừa dối Nhà Trắng, bao gồm cả việc trấn nước, gây mất ngủ, nhốt hộp kín, đánh đập, đe dọa tâm lý sẽ không thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ từ các nhân viên y tế này, theo đại diện PHR Vincent Iacopino ngày 16.12.

CIA đã chi 81 triệu USD cho một công ty “ma” do James Mitchell and Bruce Jessen đứng đầu làm trung gian cho các hoạt động chỉ huy tra tấn của CIA nhằm giúp CIA thoái thác trách nhiệm, theo The Guardian.

Những “nghi thức giam giữ” này đã để lại nhiều hậu quả kinh khủng. Có ít nhất một người bị thẩm vấn đã chết do ngạt nước. Ngoài ra, các nạn nhân còn phải chịu đựng chứng động kinh, mất ngủ, ảo giác, bệnh hoang tưởng. Nhiều người còn tìm mọi cách để hủy hoại thân thể, theo CNN.

Trước đó, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi truy tố trách nhiệm các quan chức Mỹ liên quan vụ việc chấn động này hôm 10.12, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.