Nhân viên WHO bị tố lạm dụng tình dục nhiều phụ nữ khi chống dịch

Khánh An
Khánh An
30/09/2020 21:16 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cam kết điều tra thông tin hơn 50 phụ nữ bị các nhân viên lạm dụng tình dục khi chống dịch Ebola tại châu Phi.

Tờ The Guardian ngày 30.9 đưa tin 51 phụ nữ cáo buộc các nhân viên WHO và các tổ chức phi chính phủ hàng đầu về việc lạm dụng tình dục trong công tác đối phó bệnh Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo.
Trả lời phỏng vấn, các phụ nữ này kể lại nhiều lần bị lạm dụng, chủ yếu bởi những người đàn ông tự xưng là các nhân viên quốc tế, trong dịch Ebola từ năm 2018-2020.
Hầu hết các phụ nữ này cho biết những người đàn ông đề nghị hoặc buộc họ quan hệ để đổi lấy việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng nếu họ từ chối.
Nhiều trường hợp tương tự xảy ra tại thành phố Beni cho thấy đây có thể là vấn đề phổ biến, với 3 tổ chức cam kết sẽ điều tra. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres kêu gọi “điều tra đầy đủ” các cáo buộc.
Một số phụ nữ cho biết họ được mời nước uống, số khác cho hay họ bị rình sẵn ở văn phòng, bệnh viện, và một số cho hay họ bị khóa trong phòng với những người đàn ông hứa hẹn việc làm hoặc đe dọa sa thải nếu không đồng ý.
Một số phụ nữ là người nấu ăn, dọn dẹp vệ sinh hoặc nhân viên cộng đồng được thuê theo hợp đồng ngắn hạn với thu nhập 50-100 USD/tháng, cao hơn gấp đôi mức lương bình thường. Một phụ nữ là bệnh nhân Ebola sống sót và đang nhờ hỗ trợ tâm lý. Ít nhất 2 phụ nữ cho hay họ đã có thai.
Nhiều nạn nhân bị lạm dụng tình dục cho biết trước đây họ không trình báo vì sợ bị trả thù, mất việc hoặc cảm thấy xấu hổ. WHO ra thông cáo cho hay đang điều tra các cáo buộc. “Các hành động như đã cáo buộc bởi những cá nhân tự nhận là làm việc cho WHO là không thể chấp nhận và sẽ được điều tra tích cực”, theo thông cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.