Nhân viên an ninh Mỹ bị bắt vì tiết lộ chương trình UAV tấn công

Khánh An
Khánh An
10/05/2019 15:12 GMT+7

Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Cơ quan Tình báo Không gian Địa lý quốc gia (NGA) Mỹ bị cáo buộc tiết lộ thông tin cho thấy UAV Mỹ tấn công mà không dựa trên nguồn tình báo đáng tin cậy.

Hãng Reuters ngày 10.5 đưa tin cựu nhân viên phân tích thông tin tình báo Mỹ Daniel Everette Hale (31 tuổi) vừa bị bắt vì tiếp cận và tiết lộ trái phép các thông tin quốc phòng bí mật.
Nghi can là cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Cơ quan Tình báo Không gian Địa lý quốc gia (NGA), và bị cáo buộc bắt đầu liên lạc với một nhà báo từ năm 2013.
Sau đó, các tài liệu mật về chương trình máy bay không người lái (UAV) tấn công được đăng trên trang tin của nhà báo này.
Cáo trạng không nêu tên nhà báo và trang tin, trong khi Reuters cho rằng các thông tin trùng khớp với nhà báo Jeremy Scahill của trang The Intercept. Vào tháng 10.2015, trang này đăng loạt bài “The Drone Papers” (tạm dịch: Những tài liệu về UAV) của tác giả Scahill và một số phóng viên khác.
Loạt bài cho biết các tài liệu mật bị tiết lộ vì nguồn tin cho rằng công chúng ở Mỹ “có quyền hiểu về quy trình đặt con người vào danh sách tử thần, và sau đó sẽ bị sát hại”.
Theo loạt bài trên The Intercept, tài liệu bị rò rỉ cho thấy các cuộc không kích do UAV thực hiện thường được tiến hành dựa trên những thông tin tình báo không đầy đủ và không đáng tin cậy.
Bên cạnh đó, tài liệu cũng thể hiện hoạt động quân sự của Mỹ ở Yemen, Somalia và Afghanistan và có đến 90% nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc không kích bằng UAV đều không phải là những mục tiêu được xác định trước.
Luật sư biện hộ Jesselyn Radack cho biết vụ án đối với thân chủ của bà bị “treo” suốt vài năm trước khi được mở lại.
“Vụ án là một phần trong chiến dịch nhằm thúc đẩy Đạo luật về Gián điệp và tước đi thông tin đối với công chúng về một trong những chương trình gây nhiều tranh cãi”, bà nói.
Tờ The Intercept ra thông cáo cho biết sẽ không xác nhận gì về nguồn tin, đồng thời chỉ trích chính quyền tiến hành xét xử vụ án.
Hale cũng từng có thời gian phục vụ trong Không quân và hiện đối diện 5 tội danh, với mỗi tội danh có mức hình phạt lên đến 10 năm tù giam, theo Bộ Tư pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.