Nhân vật nào có tiếng nói ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Văn Khoa
Văn Khoa
12/06/2018 09:11 GMT+7

Một số quan chức cấp cao của Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore vào sáng 12.6.

Phía Mỹ
Ngoại trưởng Mike Pompeo: Ông đã thăm Triều Tiên vào đầu tháng 4 trong lúc vẫn còn giữ chức Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), gặp nhà lãnh đạo Kim để bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh. Sau đó, vào tháng rồi, ông trở lại Bình Nhưỡng để gặp ông Kim một lần nữa trên cương vị là tân ngoại trưởng Mỹ. Ông cũng đã gặp cố vấn cấp cao của lãnh đạo Kim là ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất, tại thành phố New York và thủ đô Washington, D.C, theo đài ABC News.
Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly: Ông đã đón chào ông Kim Yong-chol trong chuyến thăm của quan chức Triều Tiên này tới Nhà Trắng hồi tháng trước và là một trong 4 người Mỹ có mặt trong cuộc gặp đó, bên cạnh Tổng thống Trump, ông Pompeo và một phiên dịch viên).
Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton: Được cho là có lập trường cứng rắn về Triều Tiên, việc ông gợi ý áp dụng mô hình giải giới chương trình hạt nhân của Libya đối với Triều Tiên đã khiến Bình Nhưỡng và cả ông Trump nổi giận, khiến cuộc gặp thượng đỉnh có nguy cơ đổ vỡ, theo ABC News.
Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim AFP
Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim: Từng là đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, ông đã dẫn đầu cuộc đàm phán với phía Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều để xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh.
Phía Triều Tiên
Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim: Bà đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu khi cùng phái đoàn Triều Tiên đến dự lễ khai mạc Thế Vận hội mùa đông Pyeongchang ở Hàn Quốc hồi tháng 2. Khi đó, bà Kim đóng vai trò là trợ lý của ông Kim, trao một bức thư từ nhà lãnh đạo này cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Bà Kim Yo-jong trò chuyện cùng Tổng thống Moon Jae-in tại Seoul hồi tháng 2 Reuters
Ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất: Ông đã gặp Ngoại trưởng Pompeo ở New York hồi tháng 5 trước khi đến Nhà Trắng để tận tay trao thư từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho Tổng thống Trump. Khi đó, ông đã có cuộc gặp với Tổng thống Trump kéo dài hơn một giờ đồng hồ. Ngoài ra, ông Kim Yong-chol luôn có mặt trong những cuộc gặp liên Triều được tổ chức nhằm xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Tổng thống Donald Trump tiếp Phó chủ tịch Ban chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng ngày 1.6 Reuters
Chánh văn phòng Kim Chang-son: Ông là một trong những thành viên của nhóm quan chức được giao nhiệm vụ chuẩn bị mọi thứ cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều và dẫn đầu đội tiền trạm, gặp phía Mỹ ở Singapore hồi tuần trước.
Thứ trưởng ngoại giao Choe Son-hui: Bà được cho là nhà thương thuyết dẫn đầu trong cuộc gặp với phía Mỹ trước hội nghị thượng đỉnh, có lẽ vì bà từng là nhà đàm phán hạt nhân.
Thứ tưởng ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui Chụp màn hình abc News
Thứ trưởng ngoại giao Kim Kye-gwan: Là nhà chiến lược hạt nhân trong nhiều thập niên, ông đã có phản ứng mang tính hòa giải bất ngờ đối với quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Trump. Ông nói rằng Triều Tiên sẵn sàng đối thoại và giải quyết các vấn đề với Mỹ bất cứ lúc nào và bất cứ hình thức nào.
VIDEO: Chuyên gia nhận định về giai đoạn trúc trắc khi chuẩn bị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.