Nhận thức muộn

08/04/2019 09:32 GMT+7

Đúng thời điểm đánh dấu 25 năm xảy ra vụ diệt chủng ở Rwanda, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định xem xét lại vai trò của nước này trong bi kịch đẫm máu năm 1994.

Suốt thời gian qua, Rwanda cáo buộc dù có ảnh hưởng lớn tại nước này trong thập niên 1990 nhưng Pháp đã không hành động để kịp thời ngăn chặn vụ diệt chủng.
[VIDEO] 800.000 người chết trong 3 tháng: Rwanda tưởng niệm 25 năm nạn diệt chủng
Cáo buộc còn hàm ý chính sự thụ động của Paris mà thảm kịch mới xảy ra. Đến nay, tất cả những người tiền nhiệm của Tổng thống Macron đều bác bỏ cáo buộc, phủ nhận mọi trách nhiệm trực tiếp lẫn liên đới.
Trên thực tế, do tình hình rối ren ở Rwanda khi xưa nên đến nay, vấn đề về vai trò của Pháp vẫn gây tranh cãi quyết liệt. Tuy nhiên, Paris chắc chắn không thể tránh khỏi bị coi là “lý có ngay, tình vẫn gian” và cách hành xử của các đời chính quyền trong 25 năm qua càng củng cố các cáo buộc.
Một xe tuần tra của quân đội Pháp chạy ngang qua binh sĩ Hutu thuộc quân chính phủ Rwanda. Ảnh tư liệu 1994 AFP
Chính vì thế mà quyết định mới của Tổng thống Macron vẫn có ý nghĩa và tác dụng rất đặc biệt, dù đã muộn màng. Vụ diệt chủng không chỉ phủ bóng đen xuống quan hệ giữa Pháp với Rwanda mà còn với cả châu Phi, ảnh hưởng tiêu cực không hề nhỏ tới uy tín của Paris.
Nếu Pháp thực sự liên đới thì dù có chối bỏ như thế nào, sự thật rồi cũng sẽ có ngày được phơi bày ra ánh sáng. Ông Macron muốn tìm kiếm kết thúc cho chuyện này và bất kể cái kết ấy như thế nào thì vẫn đều tốt cho nước Pháp hơn là cứ mập mờ như lâu nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.