Nhận thức chờ hành động

24/04/2016 09:36 GMT+7

Liên Hiệp Quốc có thêm một kỷ lục mới với việc 175 thành viên ký kết hiệp ước về bảo vệ khí hậu.

Liên Hiệp Quốc có thêm một kỷ lục mới với việc 175 thành viên ký kết hiệp ước về bảo vệ khí hậu.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mang theo cháu gái 2 tuổi của mình đến buổi ký hiệp ước bảo vệ khí hậu tại trụ sở LHQ ở New York - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry mang theo cháu gái 2 tuổi của mình đến buổi ký hiệp ước bảo vệ khí hậu tại trụ sở LHQ ở New York - Ảnh: Reuters
Trước đó, chưa có thỏa thuận pháp lý quốc tế nào trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc được đông đảo thành viên đến như vậy cùng tham gia ký kết.
Thông điệp ở đây là các thành viên Liên Hiệp Quốc nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ khí hậu trái đất và đánh giá rất cao hiệp ước nói trên. Tất cả cam kết mạnh mẽ về chính trị lẫn tài chính là sẽ nỗ lực giảm mức gia tăng nhiệt độ trái đất xuống dưới 2oC và đảm bảo nguồn tài chính cần thiết để giảm khối lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Tức là nhận thức không chỉ đã có mà còn trở nên ngày càng đầy đủ hơn, đúng đắn hơn cả về mối nguy đối với khí hậu lẫn phương cách hữu hiệu nhất và khả thi nhất mà nhân loại hiện có để bảo vệ khí hậu trái đất.

Thông điệp này có ý nghĩa quan trọng và tác động tích cực. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra bây giờ là hành động, là thực hiện cụ thể để nhanh chóng đưa lại kết quả và hiệu ứng thiết thực.
Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần đạt được thỏa thuận quan trọng và thức thời về bảo vệ khí hậu trái đất nhưng rồi việc thực hiện lại nửa vời, trì trệ hoặc thậm chí cả thất bại. Trong khi đó, công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất là một cuộc chạy đua với thời gian.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon (phải) và Tổng thống Pháp President Hollande trong buổi họp báo bên lề lễ ký kết hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu hôm 22.4 - Ảnh: Reuters
Lần này muốn thành công, các thành viên Liên Hiệp Quốc phải thật sự kiên trì và quyết tâm, phải đồng sức đồng lòng chứ không trống đánh xuôi kèn thổi ngược, phải hợp tác xây dựng và hiệu quả, thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh mọi cam kết. Nếu không thì sẽ chẳng khác gì trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.