Nhận diện các ứng viên tranh cử tổng thống Nga

15/03/2018 14:14 GMT+7

Nga sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18.3. Trong số 8 ứng viên chạy đua vào Điện Kremlin có một số gương mặt đáng chú ý sau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống. Kết quả thăm dò dư luận của Trung tâm nghiên cứu quan điểm dư luận Nga (VTSIOM) cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông lên tới khoảng 80%. Lãnh đạo 66 tuổi lần này ra tranh cử nhiệm kỳ 4 với tư cách ứng viên độc lập.
Tổng thống Putin nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng áp đảo Reuters
Một ứng viên tổng thống khác thu hút sự chú ý của mọi người trong những ngày gần đây là bà Ksenia Sobchak thuộc đảng Sáng kiến Dân sự. Theo AP, ứng viên 37 tuổi vốn là người dẫn chương trình, ngôi sao truyền hình thực tế và người mẫu tạp chí Playboy. Sobchak là ứng viên nữ duy nhất và thường chỉ trích chính sách của Điện Kremlin, song phần lớn tránh phê phán trực tiếp nhằm vào ông Putin.
Cô là con gái của cố Thị trưởng St.Petersburg Anatoly Sobchak - người thầy kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Putin lẫn Thủ tướng Dmitry Medvedev. Trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng trước, Sobchak nói rằng ba muốn cho người Nga thấy sự lựa chọn khác ngoài ông Putin. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Sobchak chỉ được 2% số phiếu ủng hộ. Một số nhà quan sát cho rằng sự tham gia của Sobchak là để làm cho chiến thắng của ông Putin thêm ấn tượng và phân tán phiếu bầu của các đối thủ của ông Putin.
Ứng viên Pavel Grudinin Reuters
Ứng viên Pavel Grudinin, 58 tuổi, là đại diện của đảng Cộng sản Liên bang Nga. Ông Grudinin vốn là chủ một trang trại trồng dâu tây. Grudinin từng là đảng viên đảng Nước Nga Thống nhất. Tuy công khai chỉ trích hệ thống chính trị và kinh tế hiện tại của Nga song ông cũng tránh lên án trực tiếp Tổng thống Putin. Theo kết quả khảo sát của VTSIOM, tỷ lệ ủng hộ của ông Grudinin là 7%.
Ông Zhirinovsky từng có nhiều tuyên bố bài ngoại AFP
Ứng viên Vladimir Zhirinovsky là lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do với tư tưởng dân tộc cực đoan. Zhirinovsky được biết đến là người có tư tưởng bài ngoại. Đây là lần thứ 6 ông Zhirinovsky ra tranh cử tổng thống. Trong cuộc bầu cử hồi năm 2012, chính trị gia 72 tuổi này chỉ giành 6% số phiếu bầu. Theo VTSIOM, ông Zhirinovsky sẽ nhận được 5% số phiếu ủng hộ trong đợt bầu cử này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.