Nhận dạng được vật chất đặc quánh đầy bí ẩn trên mặt trăng

09/07/2020 16:17 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra câu trả lời cho dạng vật chất bí ẩn được tàu tự hành Thỏ Ngọc-2 phát hiện ở phần tối của mặt trăng hồi năm ngoái.

Vật chất trên được tìm thấy trong sứ mệnh mặt trăng Hằng Nga 4 của Trung Quốc. Ấn bản OurSpace của Trung Quốc lúc đó mô tả nó là một dạng gel, gây tò mò trong giới nghiên cứu thiên văn.
Sự xuất hiện một thứ như gel thu hút sự chú ý vì môi trường trên mặt trăng luôn khô ráo, và cho đến nay không hề có dấu hiệu của hơi ẩm trên bề mặt chị Hằng, theo đài Fox News hôm 8.7.
Thế nhưng, sau thời gian tìm hiểu, câu trả lời đơn giản hơn nhiều.
Trong báo cáo đăng trên chuyên san Earth and Planetary Sciences, các nhà nghiên cứu Trung Quốc mô tả dạng vật chất trên là “đá dăm kết màu xanh lá đậm sáng lấp lánh, nóng chảy sau một vụ va chạm”.
Nói đơn giản, đây là một tảng đá, được tàu tự hành Thỏ Ngọc-2 tìm thấy bên trong hõm chảo va chạm Von Karman ở lòng chảo Aitken Nam Cực thuộc phần tối của mặt trăng.
Đá dăm kết nóng chảy sau va chạm là một dạng đá trên mặt trăng, tượng hình sau những vụ va chạm của tiểu hành tinh vào bề mặt chị Hằng.

Hình ảnh thực tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đáp xuống Mặt Trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.