Nhân cơ hội Tổng thống Trump nhiễm Covid-19. đối thủ tranh cử Biden tập trung chủ đề đại dịch

05/10/2020 10:17 GMT+7

Ban vận động tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tập trung vào cuộc chiến chống lại đại dịch giữa lúc Tổng thống Donald Trump được điều trị Covid-19 tại bệnh viện quân y Walter Reed.

Ông Biden đã xét nghiệm hai lần và đều có kết quả âm tính với Covid-19 sau khi có cuộc tranh luận đầu tiên với ông Trump hôm 29.9. Riêng ông Trump được đưa từ Nhà Trắng đến bệnh viện quân y Walter Reed gần thủ đô Washington D.C hôm 2.10 sau khi tổng thống thông báo ông cùng đệ nhất phu nhân đã mắc Covid-19.
Ông Biden nhiều lần cầu chúc cho tổng thống hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, cựu phó tổng thống và các trợ lý của ông đã sử dụng việc ông Trump nhập viện điều trị Covid-19 để nhấn mạnh một thông điệp nhất quán cho chiến dịch tranh cử: ông Biden sẽ ứng phó đại dịch tốt hơn ông Trump, theo Reuters.
Trong video đăng tải trên Twitter ngày 4.10, Tổng thống Trump nói ông đã "học được rất nhiều về Covid-19" trong thời gian ở Walter Reed.

Tổng thống Trump nói đã thật sự 'đến trường" để học về Covid-19, rời bệnh viện chào người ủng hộ

Đáp lại, ông Tony Blinken, cố vấn chính sách đối ngoại thuộc ban vận động tranh cử của ông Biden, viết trên Twitter rằng những nhận thức của ông Trump về Covid-19 là quá muộn màng giữa lúc đại dịch làm chết hơn 209.000 người ở Mỹ, với hơn 7,4 triệu ca nhiễm.
"Chúng tôi cầu chúc ông Trump khỏe mạnh nhưng kỳ vọng ông hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hãy làm điều đó ngay bây giờ", ông Blinken bình luận.
Ban vận động tái tranh cử của ông Trump thì mô tả tổng thống 74 tuổi là "một chiến binh" trong các thông điệp gửi tới những người ủng hộ kêu gọi quyên góp. Vào ngày 4.10, Trump đã di chuyển trên đoàn xe bên ngoài bệnh viện để vẫy tay chào những người ủng hộ. Nhiều người lên tiếng chỉ trích ông Trump đang khiến người khác gặp rủi ro mắc Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi trong phòng dành riêng cho tổng thống tại bệnh viện quân y Walter Reed

Reuters

Chiến dịch tranh cử tiếp diễn

Đến bang Florida vào ngày 5.10, ông Biden sẽ phát biểu trước các cử tri gốc Mỹ Latinh về kế hoạch tái thiết nền kinh tế Mỹ hậu đại dịch Covid-19.
Theo báo cáo Dự án nghiên cứu Bầu cử của Đại học Florida, hơn 3,3 triệu lá phiếu đã được bỏ trên toàn quốc vào ngày 4.10 vì ngày càng nhiều người Mỹ bỏ phiếu sớm hoặc qua đường bưu điện để tránh nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 tại các điểm bỏ phiếu đông đúc vào ngày bầu cử 3.11.
Kết quả cuộc thăm dò thực hiện cuối tuần rồi của hãng tin Reuters/Ipsos cho thấy sau khi tổng thống có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, đối thủ Biden dẫn trước ông Trump 10 điểm phần trăm trên toàn quốc.
Cũng theo cuộc thăm dò, gần 2/3 người Mỹ nghĩ rằng Trump có thể sẽ không bị nhiễm Covid-19 nếu ông không hạ thấp mối nguy hiểm của dịch bệnh.

Ông Trump mắc Covid-19: nếu ứng viên không thể tranh cử tiếp, bầu cử Mỹ sẽ ra sao?

Giữa lúc các bác sĩ và trợ lý của ông Trump đôi khi đưa ra những thông điệp không rõ ràng về tình hình sức khỏe của tổng thống vào cuối tuần rồi, ban vận động tranh cử của ông Biden tuyên bố sẽ công bố kết quả từng đợt xét nghiệm Covid-19 của ông Biden.
Ông David Greenberg, nhà sử học tại Đại học Rutgers, nhận định ông Biden sẽ không cần phải làm gì nhiều để hưởng lợi từ việc ông Trump mắc Covid-19 vì nhiều người dân Mỹ đã không hài lòng với cách ứng phó đại dịch của tổng thống.
Hiện vẫn rõ khi nào ông Trump sẽ quay trở lại chiến dịch vận động tái tranh cử và liệu ông có thể tham gia cuộc tranh luận thứ 2 với ông Biden vào ngày 15.10 hay không.
Ban vận động tái tranh cử của ông Trump cho biết Phó Tổng thống Mike Pence và các con trai của tổng thống là Donald Jr. và Eric sẽ trực tiếp đảm nhận chiến dịch tranh cử trong tuần này.
Ông Pence có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 hôm 2.10 và sẽ có cuộc tranh luận với ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris vào ngày 7.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.