Nhân biểu tình bạo động ở Mỹ, truyền thông Trung Quốc khơi chuyện Hồng Kông

01/06/2020 13:10 GMT+7

Giới truyền thông Trung Quốc không bỏ lỡ cơ hội so sánh làn sóng biểu tình xảy ra tại nhiều thành phố Mỹ trong vụ cảnh sát ngộ sát một người da màu với phong trào phản đối ở Hồng Kông.

Trung Quốc lâu nay luôn phản ứng gay gắt trước việc nhiều chính quyền phương Tây, đặc biệt là Mỹ, luôn thể hiện ủng hộ phong trào phản đối ở Hồng Kông kéo dài từ năm 2019 đến nay.
Và trong lúc tình trạng bất ổn lan rộng trên toàn nước Mỹ liên quan đến đề tài nhạy cảm là phân biệt chủng tộc và hành xử của cảnh sát, lần này đã gây ra cái chết của một người da màu ở Minneapolis, bang Minnesota, truyền thông Trung Quốc đã không bỏ qua cơ hội chỉ trích ngược lại.
Một số tờ báo Trung Quốc còn đăng tải các đoạn clip so sánh để cho thấy cảnh sát Hồng Kông hành xử “có kiềm chế” so với các đồng nghiệp Mỹ khi trấn áp bạo động.

Một số kẻ hôi của cướp phá cửa hàng ở Santa Monica, bang California

AFP

“Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từng gọi những vụ biểu tình “bạo lực” tại Hồng Kông là “một cảnh tượng đẹp đáng chiêm ngưỡng”…giờ đây giới chính khách Mỹ có thể nhìn qua cửa sổ là tận hưởng ngay những cảnh quan này”, Tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo Hồ Tích Tiến hôm 30.5 viết.
Ông này mô tả chuyện đang xảy ra ở Mỹ “cứ như thể những kẻ bạo động quá khích của Hồng Kông bằng cách nào đó đã lẻn vào lãnh thổ Mỹ và gây ra cảnh tượng hỗn loạn như họ đã làm hồi năm ngoái”.
Khi một số cuộc biểu tình biến thành bạo động trên đất Mỹ vào cuối tuần qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đăng lên trang Twitter của mình dòng chữ "Tôi không thở nổi", kèm ảnh chụp màn hình lời chỉ trích của đồng nghiệp Morgan Ortagus thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ về chính sách của Trung Quốc liên quan đến Hồng Kông.

Biểu tình, bạo động lan ra nhiều thành phố Mỹ sau cái chết của người da màu

"Tôi không thở nổi" là lời nói mà ông George Floyd thốt ra nhiều lần khi bị một cảnh sát Mỹ dùng đầu gối đè cổ khống chế trong suốt 9 phút. Ông Floyd sau đó tử vong, và cái chết của ông đã châm ngòi bất ổn hiện tại ở nước Mỹ.
Trung Quốc luôn cho rằng chính các thế lực nước ngoài đã gây ra tình trạng rối ren ở Hồng Kông, sau khi hàng triệu người dân đặc khu hành chính Trung Quốc xuống đường biểu tình hồi tháng 6 năm ngoái vì phản đối dự thảo luật dẫn độ.
Sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết về luật an ninh đối với Hồng Kông vào ngày 29.5, Tổng thống Donald Trump đã tước quy chế đặc biệt đối với thành phố này, và tờ China Daily hôm 31.5 đã đăng bài xã luận tố cáo giới chính khách Washington luôn tìm cách “đổ lỗi và bắt nạt” Trung Quốc.
“Làm ơn từ bỏ giấc mơ đó và quay về đời thực. Bạo lực đang lan khắp nước Mỹ…các chính khách nước này nên làm việc của họ và giúp giải quyết những vấn đề đang tồn đọng của Mỹ, thay vì gây ra những rắc rối mới cho nước khác”, theo China Daily.

Mất "quy chế đặc biệt" của Mỹ có ý nghĩa gì với Hồng Kông?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.