Nhắc đến Việt Nam, người Mỹ nghĩ đến một quốc gia, không phải một cuộc chiến

25/07/2013 13:25 GMT+7

(TNO) Trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại thủ đô Washington ngày 24.7 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng chính phủ Mỹ đã nỗ lực đẩy mạnh bình thường quan hệ với Việt Nam và ca ngợi Việt Nam là một câu chuyện thành công vĩ đại của châu Á.

(TNO) Trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại thủ đô Washington ngày 24.7 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng chính phủ Mỹ đã nỗ lực đẩy mạnh bình thường hóa quan hệ với Việt Nam và ca ngợi Việt Nam là một câu chuyện thành công vĩ đại của châu Á.

>> Xác lập khuôn khổ quan hệ Việt Nam - Mỹ trong tình hình mới

Mở đầu bài phát biểu bên cạnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Kerry, từng là cựu binh chiến tranh Việt Nam, cho rằng lần đầu tiên ông quay lại Việt Nam với tư cách là một thường dân hồi năm 1991, ông có thể cảm nhận được sự năng động và sẵn sàng hòa nhập với cộng đồng thế giới của người Việt Nam.

Bài phát biểu của ông Kerry được đăng tải trên Website Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24.7.

Ngoại trưởng Kerry cho biết bình thường hóa quan hệ với Việt Nam sau khi chiến tranh năm 1975 là một quá trình đầy khó khăn và thử thách. Chính phủ Mỹ đã nỗ lực hết mình để thiết lập mối quan hệ giữa hai nước, kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton chính thức tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 11.7.1995.

Đề cập về đất nước Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ nói: “Khi nghe đến từ Việt Nam, người Mỹ có thể nghĩ ngay đến một quốc gia, chứ không phải một cuộc chiến”.

"Trong vòng 18 năm qua, nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Việt Nam đã được thể hiện một cách mạnh mẽ. Việt Nam nổi lên như một câu chuyện thành công vĩ đại của châu Á", ông Kerry nói thêm. 

"Nhờ vào thỏa thuận thương mại song phương lịch sử Mỹ-Việt ký kết hồi năm 2001, thương mại song phương Mỹ-Việt Nam đã tăng gấp 50 lần và thu nhập tính theo đầu người tại Việt Nam cũng tăng vọt 500% kể từ năm 1995 đến nay", Ngoại trưởng Kerry phát biểu.

Mỹ muốn tiếp tục mở rộng việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Việt Nam và các quốc gia trong khu vực nhằm hướng tới sự hợp tác, ổn định kinh tế, phát triển và thịnh vượng, theo ông Kerry.

Ngoài ra, ông Kerry tuyên bố Mỹ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như giáo dục, tăng cường an ninh hàng hải, hợp tác trong các chương trình nhân đạo, năng lượng sạch, phát triển bền vững…

Đáp lại bài phát biểu của ông Kerry, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhất trí về tầm quan trọng của TPP đối với quá trình liên kết kinh tế khu vực cũng như đối với sự phát triển kinh tế của mỗi nước, đồng thời nhấn mạnh TPP cần phải là một hiệp định cân bằng vì các mục tiêu phát triển và tính đến tính đa dạng về trình độ phát triển của các thành viên.

 
Sau bài phát biểu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nâng ly chúc mừng mối quan hệ hai nước - Ảnh: AFP

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh kinh tế, thương mại, đầu tư đã và đang là trọng tâm và động lực của quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc đối thoại trực tiếp về những vấn đề khác nhau giữa Việt Nam-Mỹ nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Cũng trong ngày 24.7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ba quan chức cấp cao của Mỹ; gồm: Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack và Đại diện Thương mại Michael Froman tại thủ đô Washington. 

Phúc Duy

>> Lo lỡ cơ hội từ TPP
>> Thương mại song phương Việt Nam - Mỹ đạt 26 tỉ USD
>> Việt Nam - Mỹ thúc đẩy hợp tác quốc phòng
>> Triển lãm liên kết đào tạo Việt Nam - Mỹ
>> Việt Nam - Mỹ bàn về không phổ biến vũ khí hủy diệt
>> Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam - Mỹ
>> Việt Nam, Mỹ khẳng định duy trì hòa bình, ổn định tại biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.