Nhà vô địch thế giới môn Muay Thái gia nhập IS

05/06/2015 11:43 GMT+7

(TNO) Một võ sĩ kickboxing người Đức từng 2 lần vô địch thế giới môn Muay Thái đã đến Syria và gia nhập IS.

(TNO) Một võ sĩ người Đức từng 2 lần vô địch thế giới môn Muay Thái đã đến Syria gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Valdet Gashi từng 2 lân vô dịch thế giới môn Muay Thái - Ảnh chụp màn hình RT
Võ sĩ này tên Valdet Gashi, 29 tuổi và gia nhập IS từ đầu tháng 1.2015. Trong nhiều tháng dài Gashi đã giấu chỗ ở của mình, gia đình Gashi thì luôn cho rằng anh ta đang ở Thái Lan, đài RT (Nga) ngày 4.6 dẫn tin từ đài SRF (Thụy Sĩ).
Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên SRF vào giữa tháng 5, Gashi nói rằng anh ta đã thấu hiểu tư tưởng của IS, đồng thời yêu cầu gia đình và bạn bè không nên công bố việc anh gia nhập IS. “Họ không hiểu toàn bộ câu chuyện đâu”, Gashi nói.
Gashi đã không đến Syria ngay để gia nhập IS. Lúc đầu, võ sĩ này đến thị trấn Winterthur ở Thụy Sĩ và thành lập một trường thể thao tên MMA Sunna, theo trang tin 20Minuten (Thụy Sĩ). Tại đây, Gashi đã đào tạo 3 người tuổi từ 16 đến 20. Ba người này sau đó gia nhập IS tại Syria.
Một trong số 3 võ sĩ trẻ là Hajan (còn gọi là Ibn Muhamad al-Kurdi), 20 tuổi, đã chết tại Syria trong lúc chiến đấu. Gashi đã tưởng nhớ người bạn của mình khi viết trên Facebook rằng 2 người sẽ sớm gặp nhau tại “Jannah-al-firdaus”, có nghĩa là tầng trời thứ bảy của người Hồi giáo, theo RT.
Tại Syria, Gashi có nhiệm vụ tuần tra ở các khu vực dọc sông Euphrates và gần thành phố Membij, Syria, để theo dõi hoạt động buôn lậu và gián điệp.
Gia đình của Gashi thì chỉ trích quyết định của con mình. Ông Enver Gashi, cha của võ sĩ này, nói rằng Gashi nên dừng ngay hành động vô nghĩa đó và hy vọng anh sẽ trở về nhà. Theo đài SRF, Valdet Gashi có vợ và 2 con gái, đứa con sau ra đời chỉ vài tháng trước khi anh ta đến Syria. 
Trước thông tin nhà vô địch Valdet Gashi gia nhập IS, nhiều người hâm mộ đã lên tiếng kêu gọi tước toàn bộ danh hiệu mà võ sĩ này từng giành được.

Tay súng già nhất của IS

Trang Daily Mail (Anh) ngày 4.6 đưa tin IS đã công bố đoạn video trong đó xuất hiện một cụ ông râu tóc bạc trắng là thành viên của tổ chức này.
Ông lão này tên Muhammed Amin, 80 tuổi, được cho là thuộc cộng đồng người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, Trung Quốc. Trong đoạn video, ông Amin xuất hiện với trang phục chiến đấu, cầm súng AK-47 và còn điểu khiển một khẩu pháo. Tay súng 80 tuổi này cho biết ông được huấn luyện và đã hoàn thành tốt các bài tập từ lăn, lê, bò, trườn... nhưng không được cho phép chiến đấu. Ông Amin quyết định gia nhập IS sau khi xem đoạn video quay cảnh con trai mình, một thành viên IS, bị giết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.