Nhà Trắng trước giờ đổi chủ

19/01/2021 06:45 GMT+7

Bất chấp những lo ngại về an ninh, Tổng thống tân cử Joe Biden vẫn sẽ tuyên thệ nhậm chức ở phía tây tòa nhà quốc hội ngày 20.1.

Phát biểu trên Đài ABC News ngày 17.1 (giờ Mỹ), Giám đốc truyền thông Nhà Trắng sắp tới Kate Bedingfield cho biết lễ nhậm chức của ông Joe Biden vẫn diễn ra ở phía tây tòa nhà quốc hội ngày 20.1.
“Tôi nghĩ điều đó sẽ gửi đến thế giới một hình ảnh trực quan vô cùng quan trọng về khả năng phục hồi của nền dân chủ Mỹ. Vì vậy, kế hoạch và kỳ vọng của chúng tôi là Tổng thống tân cử Biden sẽ đặt tay lên Kinh thánh với gia đình ông bên cạnh, ở phía tây tòa nhà quốc hội ngày 20.1”, bà Bedingfield nói.

Phá âm mưu bắn người biểu tình ở Florida

FBI đã bắt giữ Daniel Alan Baker (33 tuổi), từng phục vụ trong lục quân Mỹ, sau khi người này đe dọa sẽ bắt cóc và tấn công những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại trụ sở nghị viện Florida ngày 17.1, theo báo The Daily Beast. “Đây là một vụ đảo chính bằng vũ trang, và vì thế chỉ có một hội đoàn có vũ khí mới ngăn chặn được âm mưu đó”, theo một tờ rơi do Baker phân phát tại nơi công cộng ở bang Florida. Baker vào năm 2007 đã bị đuổi khỏi quân đội vì tội đào ngũ trước ngày lên đường nhận nhiệm vụ ở Iraq.
H.G
Trong khi đó, phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của Đài CBS ngày 17.1, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cho rằng Tổng thống Trump không nên tiếp tục nhận các báo cáo tình báo hằng ngày sau khi ông mãn nhiệm, dù điều này đi ngược với truyền thống lâu nay là các cựu tổng thống vẫn được quyền tiếp cận thông tin mật sau khi rời Nhà Trắng.

Ông Biden có chia sẻ thông tin mật với Tổng thống Trump?

“Tôi không nghĩ rằng ông ấy có thể đáng tin để nhận tin tình báo, và chắc chắn trong tương lai ông ấy không đáng được tin cậy”, ông Schiff nhận định và nói thêm: “Nếu có đối tác tình báo trên thế giới bắt đầu giữ lại thông tin thì là do họ không tin tưởng tổng thống sẽ giữ kín thông tin đó, bảo vệ các nguồn tin cũng như phương pháp thu thập, và điều đó khiến chúng ta kém an toàn hơn”.
Một ngày trước đó, cựu Phó giám đốc tình báo quốc gia Sue Gordon cũng kêu gọi ngăn cung cấp thông tin tình báo cho Tổng thống Trump sau khi ông mãn nhiệm. Theo bà Gordon, bước đi này giúp ông Biden giảm nguy cơ an ninh quốc gia tiềm tàng từ ông Trump. Bà Gordon cho rằng Tổng thống Trump khác với nhiều người tiền nhiệm vì ông có kế hoạch tham gia sâu vào chính trị. Tuy nhiên, ông Ron Klain, Chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai, nhấn mạnh ông Biden sẽ quyết định có tiếp tục chia sẻ thông tin tình báo với Tổng thống Trump hay không sau khi tham vấn các cố vấn an ninh, theo Đài CNN.

Quan chức tiểu bang New Mexico bị bắt vì dọa mang súng phản đối ngày ông Biden nhậm chức

Trong diễn biến liên quan, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham ngày 17.1 kêu gọi phe Dân chủ bác bỏ điều khoản luận tội Tổng thống Trump, gọi hành vi “trả thù” như thế này là “vi hiến” và đe dọa nỗ lực hàn gắn nước Mỹ, theo trang tin Politico.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.