Nhà Trắng trước cơn biến động nhân sự mới

20/11/2018 08:25 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ có thể cải tổ mạnh mẽ nhân sự trong thời gian tới, với từ 3 đến 5 vị trí sẽ bị thay thế.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Fox News hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ý định cải tổ nhân sự cấp cao và cho hay ông đang cân nhắc “3 hoặc 4 hoặc 5 vị trí cần phải được thay người mới, hoặc cũng có thể chỉ là 2”. “Tôi cần người linh hoạt”, nhà lãnh đạo nhấn mạnh. Chủ nhân Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết cụ thể nhưng theo nhiều nguồn tin, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen “đang trong tình thế bấp bênh”.
Vị trí của Bộ trưởng Nielsen đặc biệt lung lay trong bối cảnh Tổng thống Trump thúc đẩy chính sách ngăn chặn luồng di dân qua cửa ngõ biên giới với Mexico. CNN dẫn lời giới chức giấu tên cho biết nhà lãnh đạo thất vọng trước việc bà Nielsen xử lý nhẹ tay những vấn đề then chốt được ông rất quan tâm là di trú và an ninh biên giới. Khi được hỏi về nữ bộ trưởng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump nói bà “là người thông minh nhưng không quyết đoán đúng mức”. Trước câu hỏi bà Nielsen còn cơ hội tiếp tục làm việc hay không, nhà lãnh đạo trả lời “vẫn có cơ hội” nhưng nói thêm rằng “những người rời khỏi Nhà Trắng vẫn đạt được thành công trong công việc sau đó”.
Về phần Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Fox News dẫn lời Tổng thống Trump nói quan hệ giữa hai người “vẫn tốt đẹp” và ông Kelly hoàn thành công việc một cách xuất sắc, nhưng “có một số việc không phải là thế mạnh của ông ấy”. Trên thực tế, ông Kelly là người tiền nhiệm của bà Nielsen tại Bộ An ninh nội địa và 2 người có quan hệ hợp tác chặt chẽ nên rất có khả năng sẽ phải ra đi cùng lúc. Mặt khác theo CNN, Chánh văn phòng Kelly trong thời gian qua được cho là có nhiều bất đồng với Tổng thống Trump và cả đệ nhất phu nhân Melania về vấn đề nhân sự. Một số nguồn giấu tên tiết lộ ông Nick Ayers, hiện là Chánh văn phòng của Phó tổng thống Mike Pence, đang được cân nhắc thay thế ông Kelly.
Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1.2017, Tổng thống Trump đã nhiều lần thay đổi nhân sự cấp cao. Bản thân ông Kelly là Chánh văn phòng Nhà Trắng thứ hai trong nửa đầu nhiệm kỳ của nhà lãnh đạo. Hồi đầu tháng 11, Tổng thống Trump cách chức Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và bổ nhiệm ông Matthew Whitaker làm bộ trưởng tạm quyền. Hôm 15.11, Nhà Trắng cũng xác nhận Phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel đã bị điều chuyển sang công việc khác theo yêu cầu của đệ nhất phu nhân Melania. Theo Reuters, bà Ricardel bất đồng với bà Melania về ngân sách cho chuyến thăm châu Phi của đệ nhất phu nhân hồi tháng 10. Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người thứ ba đến nay giữ vị trí này dưới thời Tổng thống Trump, được cho là đã cố dàn xếp hòa giải nhưng bất thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.