Nhà Trắng thừa nhận có liên quan giữa 400 triệu USD với việc Iran thả tù nhân

19/08/2016 11:37 GMT+7

Nhà Trắng thừa nhận có sự liên quan giữa thời điểm Mỹ trả khoản tiền 400 triệu USD cho Iran với việc Iran phóng thích tù nhân Mỹ, nói đây là sự tận dụng cơ hội để phóng thích tù nhân Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby hôm 18.8 khẳng định việc thương lượng trả 400 triệu USD cho Iran và phóng thích 5 tù nhân Mỹ được thực hiện riêng rẽ, không liên quan tới nhau. Tuy nhiên, ông Kirby thừa nhận Washington đã tận dụng cơ hội này như một “đòn bẩy” để thúc đẩy việc trả tự do cho tù nhân Mỹ, theo BBC.
Năm người Mỹ bị giam giữ ở Iran đã được trả tự do hồi tháng 1 vừa qua, đổi lại việc Mỹ thả 7 tù nhân Iran. Đây là một phần của thỏa thuận gỡ bỏ lệnh cấm vận quốc tế áp đặt lên Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.
Tuy nhiên, việc cũng trong ngày phóng thích tù nhân, Mỹ chuyển cho Iran 400 triệu USD bằng đường hàng không. Việc này làm dấy lên dư luận chống đối từ chính bên trong nước Mỹ, nhất là từ phía đảng Cộng hòa, cho rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama trả tiền chuộc để đổi lấy tù nhân Mỹ.
Nhà Trắng bác bỏ điều này, khẳng định khoản tiền kể trên là tranh cãi tài chính bấy lâu nay với Iran liên quan đến thỏa thuận mua thiết bị quân sự của Mỹ từ trước cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran vào năm 1979. Các thiết bị này đã không được giao theo hợp đồng.
Nhà Trắng khẳng định khoản tiền 400 triệu USD trả cho Iran liên quan đến hợp đồng mua thiết bị quân sự Mỹ từ trước cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran. Reuters
“Chúng tôi đã có thể giải quyết xong nhiều mắc mứu ngoại giao đa phương trong vòng 24 giờ đồng hồ. Chúng tôi đã cố ý tác động để có thời khắc đó”, phát ngôn viên Nhà Trắng nói.
Tuyên bố của ông Kirby được đưa ra sau khi tờ The Wall Street Journal phanh phui ra rằng phía Mỹ đã chất 400 triệu USD lên một máy bay ở Geneva (Thụy Sĩ) nhưng cố ý giữ lại, chờ cho đến khi chiếc máy bay quân sự của Không quân Thụy Sĩ chở các tù nhân Mỹ rời khỏi không phận Iran mới cho máy bay chở tiền ở Geneva khởi hành đi Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.