Nhà Trắng thông báo sẽ bắt đầu rút Mỹ khỏi TPP

21/01/2017 13:00 GMT+7

Không lâu sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, Nhà Trắng ngày 20.1 thông báo sẽ bắt đầu rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, Nhà Trắng đã ra tuyên bố nói rõ chiến lược thương mại của chính quyền mới là bảo vệ công việc của người Mỹ, sẽ bắt đầu bằng việc rút khỏi TPP, theo Reuters ngày 21.1.
Tuyên bố của Nhà Trắng cũng khẳng định Mỹ sẽ mạnh tay với "những quốc gia vi phạm các thỏa thuận thương mại và gây tổn hại đến người lao động Mỹ". 
Tân Tổng thống Trump cam kết sẽ đàm phán lại một thỏa thuận thương mại khác là Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), ký kết giữa Mỹ, Canada và Mexico vào năm 1994. 
"Đã từ rất lâu, người Mỹ bị buộc phải chấp nhận các thỏa thuận vốn đặt lợi ích của những người tay trong và tầng lớp tinh hoa lên trên những người đàn ông và phụ nữ luôn chăm chỉ làm việc ở đất nước này. Kết quả là các thị trấn và thành phố phải chứng kiến cảnh nhà máy của họ đóng cửa và những công việc xứng đáng thì bị chuyển ra nước ngoài, trong khi người Mỹ phải đối mặt với sự thâm hụt thương mại chồng chất và một nền sản xuất ngày càng kiệt quệ", tuyên bố viết.

tin liên quan

Ông Trump ký sắc lệnh giảm thiểu đạo luật Obamacare
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp đầu tiên ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1, chỉ thị các cơ quan hữu trách giảm “gánh nặng kinh tế” từ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Obamacare).
Với lập luận đó, Nhà Trắng cho rằng những thỏa thuận thương mại cứng rắn và công bằng sẽ vừa giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng, vừa bảo đảm mang về hàng triệu việc làm cho người dân Mỹ. Chính quyền Tổng thống Trump nhấn mạnh chiến lược thương mại đó bắt đầu từ việc rút khỏi TPP và bảo đảm rằng các hiệp định mới sẽ vì lợi ích của người lao động Mỹ.
Thậm chí với NAFTA, Nhà Trắng cũng cảnh báo Tổng thống Trump không ngần ngại rút khỏi hiệp định này, nếu các đối tác thành viên NAFTA từ chối các điều khoản công bằng hơn cho công nhân Mỹ trong một thỏa thuận đàm phán lại.
Tuyên bố của Nhà Trắng thật ra không quá bất ngờ vì ông Trump đã nhiều lần khẳng định sẽ rút Mỹ khỏi TPP. 
Cũng trong ngày đầu trở thành tổng thống, ông Trump đã ra hàng loạt quyết định quan trọng, bao gồm việc ký sắc lệnh hành pháp giảm thiểu tối đa gánh nặng kinh tế từ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Obamacare) - bước đầu nỗ lực xóa sổ di sản này của người tiền nhiệm Barack Obama. Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Trump đã huỷ một trong những chính sách kinh tế mà ông Obama ban hành trong thời gian cuối trước khi rời nhiệm sở, đó là giảm phí thế chấp cho những người mua nhà lần đầu hoặc những người thuê nhà có thu nhập thấp theo chương trình của chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.