Nhà Trắng 'thất vọng' vì Trung Quốc thiếu minh bạch về dịch COVID-19

14/02/2020 08:15 GMT+7

Mỹ cảm thấy thất vọng vì sự thiếu minh bạch từ Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng dịch viêm phổi COVID-19, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết.

“Chúng tôi hơi thất vọng về sự thiếu minh bạch của người Trung Quốc. Các con số thống kê (ca tử vong và nhiễm virus nCoV gây dịch COVID-19) cứ nhảy múa… thật bất ngờ”, theo AFP ngày 14.2 dẫn lời ông Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ.
Bắc Kinh hôm 13.2 công bố số người nhiễm virus nCoV tại Trung Quốc trong ngày 12.2 tăng vọt thêm 15.582 so với ngày trước đó, vì sự thay đổi trong tiêu chuẩn chẩn đoán.

[VIDEO] 1.486 người tử vong vì dịch Covid-19, 64.171 ca nhiễm toàn cầu

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, tỉnh Hồ Bắc chỉ xác nhận ca nhiễm virus nCoV gây dịch COVID-19 bằng xét nghiệm RNA, vốn mất nhiều ngày để xử lý. RNA hay ARN là a xít ribonucleic chứa đựng thông tin di truyền giúp xác định các sinh vật như vi rút. Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm qua thông báo đã bắt đầu kết hợp xét nghiệm RNA và sử dụng chụp cắt lớp vi tính (CT) phổi để xác nhận ca nhiễm virus nCoV nhanh hơn.

Các bệnh nhân nhiễm virus nCoV ở một bệnh viện tại Vũ Hán

Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì phản ứng của chính phủ đối với vụ dịch COVID-19, hiện gây tử vong cho 1.486 người và lây nhiễm 65.209 người trên toàn thế giới. Nhưng ông Kudlow nói rằng các câu hỏi chưa được trả lời ngày càng nhiều và không có dấu hiệu của sự hợp tác từ Trung Quốc như đã hứa.
“Chủ tịch Tập từng cam đoan với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc sẽ cởi mở và họ sẽ chấp nhận sự giúp đỡ của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về vấn đề này nhưng họ (Trung Quốc) không để chúng tôi tham gia. Tôi không biết động cơ của họ là gì. Tôi biết rằng dường như ngày càng có nhiều người nhiễm bệnh ở đó”, ông Kudlow cho hay.

Vì sao số ca nhiễm virus corona và tử vong trong dịch Covid-19 tăng đột biến?

“Bộ Chính trị (Đảng Cộng sản Trung Quốc) có thực sự trung thực với chúng tôi không?”, ông Kudlow đặt nghi vấn.
Ông Kudlow dự đoán rằng tác động kinh tế sẽ là rất ít đối với Mỹ, nhưng nói rằng nỗi lo sợ về virus nCoV gây dịch COVID-19 đang tạo ra sự không chắc chắn. “Nếu chúng tôi không nhận được thông tin tốt từ Trung Quốc, thì chúng tôi rất khó để đưa ra đánh giá đúng đắn”, ông Kudlow nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.