Nhà Trắng quyết tái lập trật tự

02/08/2017 07:15 GMT+7

Quyết định bổ nhiệm Chánh văn phòng John Kelly và sa thải Giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci đem lại hy vọng kỷ cương tái lập tại Nhà Trắng.

Sau một loạt tranh cãi, đấu đá trong nội bộ Nhà Trắng cùng với tình trạng rò rỉ thông tin ảnh hưởng đến các chính sách, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết tâm lập lại trật tự khi bổ nhiệm Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly làm chánh văn phòng. Bên cạnh đó, việc Giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci bị sa thải hôm 31.7, chỉ sau 6 ngày làm việc cho thấy Tổng thống Trump đã hết kiên nhẫn với sóng gió trong nội bộ Nhà Trắng.
Tờ The New York Times hôm qua dẫn lời ông Kelly phát biểu tại buổi họp nội bộ đầu tiên tại Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump cho phép ông siết chặt “kỷ luật quân đội”.
Tướng 4 sao Kelly (67 tuổi) với kinh nghiệm 40 năm trong thủy quân lục chiến được ông Trump gửi gắm nhiều hy vọng, sau khi quy trình truyền thông và ra quyết định tại Nhà Trắng dưới sự quản lý của người tiền nhiệm Reince Priebus bị cho là lỏng lẻo và thiếu hiệu quả. Ông Kelly nhấn mạnh tất cả nhân viên Nhà Trắng, bao gồm chiến lược gia trưởng Steve Bannon cũng như con gái và con rể ông Trump là Ivanka và Jared Kushner phải báo cáo trực tiếp với ông về mọi đề xuất chính sách và khuyến nghị từ bên ngoài.

tin liên quan

Chính quyền Trump thay quan 'như thay áo'
Dù từng tuyên bố sẽ tuyển dụng những người giỏi nhất, nhưng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lại cho thấy điều ngược lại khi chứng kiến một loạt quan chức ra đi chỉ sau vài tháng làm việc.
Sau khi được bổ nhiệm, ông đã đề nghị Tổng thống Trump đảm bảo quyền hạn của ông đối với nhân viên, thông tin cũng như quyền dự họp tại Phòng Bầu dục. Ông Kelly được cho là đã yêu cầu sa thải Giám đốc truyền thông Scaramucci ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức.
Chỉ vài giờ sau vụ sa thải, Tổng thống Trump khẳng định trên Twitter rằng “không có hỗn loạn tại Nhà Trắng” và vào cuối ngày ông lại viết “một ngày tuyệt vời tại Nhà Trắng”. Ông cho rằng ông Kelly sẽ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc: “Tôi tin rằng tướng Kelly sẽ là một trong những chánh văn phòng vĩ đại nhất. Những gì ông ấy đã làm về an ninh nội địa đúng là kỷ lục”. Reuters dẫn lời một quan chức đảng Cộng hòa có liên hệ với Nhà Trắng cho rằng mọi việc sẽ trở lại trật tự và ngay cả con gái, con rể của tổng thống cũng không thể “ngoài vòng pháp luật”.
Tuy nhiên, một số trợ lý Nhà Trắng lo ngại kỷ luật của ông Kelly dễ va chạm với tính cách hăng hái của tổng thống. Bên cạnh đó, chỉ vài giờ sau khi được bổ nhiệm thì ông Kelly đã vướng phải vụ rò rỉ tin tức đầu tiên. CNN hôm qua đưa tin ông Kelly từng bị sốc khi Tổng thống Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey hồi tháng 5. Khi đó, ông Kelly đã gọi cho ông Comey và nói rằng ông cũng sẽ cân nhắc từ chức.
Trong khi đó, ông John Podesta, Giám đốc chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng viên Hillary Clinton đồng thời là Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bill Clinton, bình luận trên tờ The Washington Post rằng ông Kelly sẽ phải hoàn thành 3 nhiệm vụ khó khăn, bao gồm: việc duy trì trật tự tại Nhà Trắng; khôi phục quy trình ban hành chính sách của tổng thống; cũng như bảo vệ sự liêm chính, độc lập của Bộ Tư pháp và công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.