Nhà Trắng phạm luật khi hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine

17/01/2020 10:09 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cho là đã phạm luật khi không thông báo với quốc hội về việc không giải ngân viện trợ cho Ukraine.

Văn phòng Trách nhiệm giải trình chính phủ Mỹ (GAO) ngày 16.1 tuyên bố hành động của Nhà Trắng khi đóng băng khoản viện trợ nước ngoài xấp xỉ 214 triệu USD mà trước đó đã được quốc hội thông qua là trái phép, theo Đạo luật kiểm soát ngân sách quốc hội năm 1974.
Đạo luật này còn quy định rằng Nhà Trắng phải thông báo trước cho quốc hội nếu muốn hoãn hoặc cắt viện trợ, điều mà chính quyền Tổng thống Trump đã không thực hiện khi hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine hồi năm 2019.
Theo BBC, dù hành động đó bị coi là phạm luật nhưng đạo luật năm 1974 không đưa ra hình phạt cụ thể nào. Tuy nhiên, GAO có thể đâm đơn kiện chính quyền, điều trước nay chỉ xảy ra một lần.

[VIDEO] Thêm bằng chứng quan chức Mỹ ép Ukraine "chiều ý" ông Trump

Khoản viện trợ cho Ukraine được Nhà Trắng giải ngân vào tháng 9.2019, hơn 2 tháng sau khi bị đóng băng. Chính quyền Tổng thống Trump bị cáo buộc hoãn viện trợ nhằm gây sức ép để Ukraine điều tra ông Joe Biden, Phó tổng thống Mỹ và hiện là đối thủ của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Nhà Trắng cùng ngày ra thông báo phản đối ý kiến của GAO và cáo buộc cơ quan này cố tình can thiệp vào những vấn đề liên quan tiến trình luận tội Tổng thống Trump.
Chánh án tòa án tối cao John Roberts ngày 16.1 đã tuyên thệ để đảm nhiệm vai trò thẩm phán trong phiên xét xử Tổng thống Trump ở thượng viện, trong khi một số hạ nghị sĩ cũng đã tuyên thệ để giữ vai trò công tố viên. Phiên tòa dự kiến mở màn vào ngày 21.1.

[VIDEO] Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội trong lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.