Nhà Trắng nói ông Trump có lỗi về tình trạng tấn công người gốc Á

18/03/2021 14:58 GMT+7

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Jen Psaki cho rằng nhiều ngôn từ của cựu Tổng thống Donald Trump, như gọi virus gây Covid-19 là “virus Vũ Hán ”, góp phần làm gia tăng những vụ tấn công người Mỹ gốc Á.

Bà Psaki đưa ra bình luận trong cuộc họp ngắn hàng ngày tại Nhà Trắng sau khi một phóng viên hỏi vì sao Tổng thống Joe Biden nói ông không muốn bình luận về động cơ của kẻ sát nhân Robert Aaron Long (21 tuổi).
Long đã bị bắt và truy tố tội giết người liên quan đến 3 vụ xả súng vào tiệm mát xa ở thành phố Atlanta (bang Georgia) hôm 16.3, khiến 8 người chết, trong đó có 6 phụ nữ châu Á.
"Nói rộng ra, tại sao Tổng thống Biden cho rằng những vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á đang gia tăng ở Mỹ?" phóng viên hỏi bà Psaki.

Nhà Trắng: Bằng ngôn từ, ông Trump góp phần làm trầm trọng nạn kỳ thị người gốc Á

Bà Psaki đáp: "Tôi nghĩ không có gì phải bàn cãi về một số lời lẽ nguy hại mà chúng ta đã chứng kiến dưới thời chính quyền người tiền nhiệm, cụ thể là “virus Vũ Hán” hoặc những thứ khác, dẫn đến sự nhận thức về cộng đồng người Mỹ gốc Á bị lệch lạc. Điều này làm gia tăng mối đe dọa đối với người Mỹ gốc Á và chúng tôi chứng kiến tình trạng này trên khắp đất nước”.
"Đó là lý do vì sao ngay cả trước khi vụ tấn công kinh hoàng xảy ra hôm 16.3, Tổng thống Biden nhận thấy điều quan trọng là phải nêu bật vấn đề này và ông đã nhấn mạnh về vấn đề này trong bài phát biểu đầu tiên phát sóng trên truyền hình vào giờ vàng hôm 11.3. Trước đó, ông Biden đã ký biên bản ghi nhớ ngày 26.1, lên án bạo lực và tình trạng phân biệt chủng tộc chống lại cộng đồng người Mỹ gốc Á”, bà Psaki nói.
Tổng thống Biden hôm 11.3 lên án cái mà ông gọi là "tội ác thù hận độc ác" chống lại người Mỹ gốc Á kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ hồi tháng 1.2020.
Bà Psaki đồng thời lưu ý ông Biden từ chối quy kết động cơ vụ giết người ở Atlanta là vì Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra.

Nghi can xả súng giết 8 người tại tiệm mát xa Mỹ nói mình "nghiện tình dục"

Theo Reuters, Long thú nhận với cảnh sát rằng anh ta tấn công tiệm mát xa không vì động cơ phân biệt chủng tộc và mà là do anh ta nghiện tình dục.
"Cuộc điều tra đang diễn ra nên Tổng thống Biden phải tôn trọng công việc của các cơ quan thực thi pháp luật”, bà Psaki nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.