Nhà Trắng nêu điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Văn Khoa
Văn Khoa
10/03/2018 08:00 GMT+7

Ngoài lời mời Tổng thống Mỹ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh, nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn gửi một thông điệp đặc biệt cho chủ nhân Nhà Trắng

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders vừa tuyên bố CHDCND Triều Tiên phải có những “hành động cụ thể”cho thấy nước này sẵn sàng phi hạt nhân hóa để biến cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump thành hiện thực.
Bà Sanders đưa ra tuyên bố trên vào ngày 9.3 (theo giờ Mỹ), một ngày sau khi Tổng thống Trump chấp nhận đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, theo Yonhap. Đề nghị này được đặc phái viên Chung Eui-yong của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-un chuyển tới Tổng thống Trump sau khi ông Chung có chuyến thăm Bình Nhưỡng từ ngày 5-6.3.
Bà Sanders được giới phóng viên hỏi rằng tại sao Chủ nhân Nhà Trắng không đưa ra một số điều kiện tiên quyết cho cuộc gặp thượng đỉnh, như thả 3 công dân Mỹ bị giam ở Triều Tiên.
“Đó là điều mà chúng tôi đang yêu cầu và xúc tiến. Tuy nhiên, chúng ta không quên rằng Triều Tiên đã hứa một số điều: Họ hứa phi hạt nhân hóa, dừng thử hạt nhân và tên lửa, và nhận ra chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc tập trận của mình”, bà Sanders phát biểu tại cuộc họp báo.
Cũng trong ngày 9.3 tại Mỹ, một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với giới phóng viên rằng ngoài việc mời Tổng thống Trump tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh song phương, nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn gửi một thông điệp đặc biệt cho chủ nhân Nhà Trắng, theo Yonhap.
“[Ông] Kim yêu cầu [ông Chung] chuyển một thông điệp đặc biệt tới Tổng thống Trump. Đó lá một phần nỗ lực của [ông Kim] xây dựng niềm tin hướng tới một cuộc gặp thượng đỉnh [với ông Trump]”, vị quan chức cho hay. Tuy nhiên, ông này không nói rõ nội dung của thông điệp, chỉ nói rằng đó có thể là một sự trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều và Tổng thống Trump đã có phản ứng “rất tích cực”.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Triều Tiên đối với phát biểu của phát ngôn viên Nhà Trắng cũng như tiết lộ từ quan chức Hàn Quốc nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.