Nhà Trắng cải tổ quy trình tiếp cận thông tin mật sau bê bối

17/02/2018 20:00 GMT+7

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly tuyên bố siết chặt quy trình cấp quyền an ninh đặc biệt cho các cố vấn của Tổng thống Donald Trump sau vụ cựu quan chức bị hai vợ cũ tố bạo hành.

Theo Reuters ngày 17.2, ông Kelly đã quyết định hoãn lại một tuần các quy trình xét duyệt quyền tiếp cận thông tin mật cho giới chức Nhà Trắng, vốn đang bị treo kể từ tháng 6.2017 hoặc trước đó.
Bên cạnh đó, chánh văn phòng Nhà Trắng cũng yêu cầu cập nhật liên tục tình trạng cấp quyền an ninh của các quan chức cấp cao vẫn trong giai đoạn xét duyệt, chấm dứt quyền truy cập thông tin tuyệt mật cho những người chỉ có quyền tạm thời.
Đây là biện pháp nhằm tránh lặp lại trường hợp của cựu trợ lý Nhà Trắng Rob Porter, người đã làm việc cho Tổng thống Trump suốt một năm và được cấp quyền tiếp cận thông tin mật tạm thời bất chấp phía an ninh phát hiện một số nghi vấn trong quá trình xét duyệt nhân thân của ông này.
Trợ lý Rob Porter (bìa phải) đang trình tài liệu cho Tổng thống Trump AFP
Ông Kelly hiện đối mặt với chỉ trích nặng nề từ một số quan chức chính phủ về cách xử lý vụ Porter, và những người thân cận Tổng thống Trump tiết lộ nhà lãnh đạo đang bác bỏ những lời kêu gọi yêu cầu thay thế chánh văn phòng.
Hàng chục quan chức, bao gồm con rể tổng thống là Jared Kushner, đang làm việc trong tình trạng được cấp quyền tạm thời như ông Porter.
Trong thời gian tới, Nhà Trắng sẽ đưa vào áp dụng một hệ thống kiểm tra nhân thân mới nhằm “vá” các lỗ hổng trong việc xét duyệt.
Cố vấn Porter đã từ chức sau khi giới truyền thông đăng tải những bằng chứng do các vợ cũ của ông là bà Colbie Holderness và bà Jennifer Willoughby cung cấp, tố cáo ông bạo hành họ về mặt thể xác lẫn tinh thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.