Nhà Trắng: Cả thế giới chống lại hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

13/05/2016 09:34 GMT+7

Hai ngày sau khi đưa tàu chiến áp sát Đá Chữ Thập, Nhà Trắng tuyên bố cả cộng đồng quốc tế, nhất là những nước trong khu vực, đều chống lại hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nhà Trắng khẳng định việc đưa tàu chiến USS William P Lawrence đi qua Đá Chữ Thập là hành động theo lệ thường, chẳng có gì phải gọi là "khiêu khích" như nhận định từ phía Trung Quốc.
Báo Bussiness Standard ngày 12.5 dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Josh Earnest tuyên bố: "Chúng tôi đã làm chuyện này ít nhất 2 lần trong vòng 4,5 tháng qua. Đó không phải là hành động nhắm tới mục đích khiêu khích. Đó đơn giản chỉ là biểu hiện của một nguyên tắc mà tổng thống (Mỹ) đã nhiều lần nhắc tới: Mỹ sẽ bay, hoạt động và đi tàu thuyền ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Ông Earnest cũng khẳng định: "Tôi nghĩ hành vi rành rành của Trung Quốc đang gây quan ngại. Chúng tôi đã nêu vấn đề này với lãnh đạo Trung Quốc đủ các cấp, cả nêu công khai và với riêng Trung Quốc".
Được biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P Lawrence của Mỹ đã đi xuyên qua khu vực 12 hải lý (22 km) quanh Đá Chữ Thập, nơi Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng nhiều cơ sở quân sự phi pháp, bao gồm cả một đường băng. Theo Công ước quốc tế về luật biển, 12 hải lý là khoảng cách chủ quyền mà một nước được thiết lập quanh một vùng lãnh hải họ có chủ quyền hợp pháp.
Một tàu chiến của Trung Quốc. Trung Quốc nói đã huy động nhiều tàu chiến và máy bay "xua đuổi" tàu chiến Mỹ ở đá Chữ Thập ngày 10.5.2016 Reuters
Tất nhiên Mỹ và cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với hàng loạt đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã chiếm đóng và xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, bao gồm Đá Chữ Thập. Không những thế, Trung Quốc còn cấp tập quân sự hoá khu vực này với việc triển khai máy bay chiến đấu, tên lửa.
Được biết Trung Quốc đã tung máy bay, tàu chiến đến gần khu vực tàu USS William P Lawrence tuần tra trong sự kiện hôm 10.5, nói là để "xua đuổi" tàu chiến Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.