Nhà Trắng bác tin ông Trump ‘ra điều kiện’ ân xá cho nhà sáng lập WikiLeaks

20/02/2020 15:43 GMT+7

Nhà Trắng bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Donald Trump sẽ ân xá nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange với điều kiện ông phải hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ bê bối dính líu đến Nga.

Truyền thông Anh ngày 19.2 đưa tin luật sư của Assange, bà Jennifer Robinson cho rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu cựu nghị sĩ Dana Rohrabacher gửi thông điệp về “điều kiện ân xá” cho công dân Úc Assange, theo AFP.
Thông tin được tung ra giữa lúc tòa án ở thủ đô London (Anh) bắt đầu phiên xét xử kéo dài 1 tuần, cân nhắc yêu cầu chính thức của chính phủ Mỹ về việc dẫn độ ông Assange sang Mỹ để xét xử.
Ông Assange (48 tuổi) đã bị Mỹ truy tố 18 tội danh theo luật chống gián điệp vì WikiLeaks đã rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật của Mỹ. Nếu bị kết tội ở Mỹ, ông Assange có thể đối diện án tù 175 năm.
Tuy nhiên, Nhà Trắng ngay lập tức bác bỏ thông tin cho rằng ông Trump sẽ ân xá để đổi lấy sự giúp đỡ của ông Assange trong nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử năm 2016, thông đồng với ban vận động tranh cử giúp Tổng thống Trump thắng cử.
Thư ký báo chí của Tổng thống Mỹ, Stephanie Grisham khẳng định: "Ông Trump chưa bao giờ đề cập đến vấn đề này với cựu nghị sĩ Rohrabacher. Đây có lẽ là một trò lừa bịp không bao giờ kết thúc và sự dối trá của Đảng Dân chủ”. Ông Rohrabacher cũng đã bác bỏ thông tin này.
Bà Grisham đưa ra tuyên bố này sau khi Trump ân xá hoặc khoan hồng đối với 11 người, bao gồm cả một cựu thống đốc ngồi tù vì tội tham nhũng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi mít tinh vận động tranh cử ở thành phố Phoenix, Arizona ngày 19.2

Reuters

Luật sư Robinson nói gì về ‘điều kiện ân xá’?

Theo luật sư Robinson, cựu nghị sĩ Rohrabacher nói với ông Assange nếu ông có thể cung cấp cho Tổng thống Trump thông tin cùng bằng chứng về người thực sự đã rò rỉ những email bị trộm của đảng Dân chủ cho WikiLeaks thì sẽ được ân xá.
"Theo cựu nghị sĩ Rohrabacher, ông Trump sẽ ân xá với điều kiện ông Assange... nói rằng Nga không liên quan gì đến vụ rò rỉ email của đảng Dân chủ", bà Robinson nói trước tòa.
Trước đây, các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Nga tiến hành chiến dịch tấn công mạng nhằm vào máy chủ (server) của Uỷ ban Toàn quốc Đảng Dân chủ nhằm giúp ông Trump chống lại đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc vận động tranh cử năm 2016.
WikiLeaks sau đó đã công bố các email, điều này đã gây tổn hại về mặt chính trị cho bà Clinton trước cuộc bỏ phiếu tháng 11.2016.
Ông Trump nhiều bác bỏ mọi cáo buộc thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử. Các cuộc điều tra cũng không tìm được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về nghi án Nga can dự cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.