Nhà Trắng bác tin ông Trump đòi tiền nợ NATO từ bà Merkel

27/03/2017 13:00 GMT+7

Phát ngôn viên Nhà Trắng Michael Short bác bỏ chuyện đòi tiền tận mặt này giữa hai nhà lãnh đạo đồng minh, khẳng định đây là thông tin bịa đặt, theo đài CNBC và một số hãng tin Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao cho Thủ tướng Đức Angela Merkel hóa đơn hơn 300 tỉ USD, đòi khoản tiền mà Đức không đáp ứng đủ mức đóng góp 2% GDP cho ngân sách NATO, theo tờ The Sunday Times ngày 26.3 dẫn lời một quan chức chính quyền Đức giấu tên.

Cũng theo quan chức này, bà Merkel phớt lờ trước tờ hóa đơn. Dù đây là hành động mang thông điệp “dọa dẫm”, nhưng “nữ thủ tướng tiếp nhận một cách bình tĩnh và không có bất kỳ phản ứng gì trước hành động khiêu khích đó”, quan chức này cho hay.

Tuy nhiên vài giờ sau, phát ngôn viên Nhà Trắng Michael Short khẳng định không có chuyện đó xảy ra.

The Sunday Times cho hay ông Trump đã yêu cầu các cố vấn tính toán số tiền chênh lệch giữa chi phí quân sự của Đức và mức chi ngân sách chiếm 2% GDP từ năm 2002, thời điểm Thủ tướng Đức lúc đó là ông Gerhard Schröder cam kết cải thiện mức chi dành cho quốc phòng.

Hóa đơn còn cộng thêm lãi suất phát sinh mỗi năm khi Đức không đáp ứng được cam kết của mình.

Trước thềm chuyến công du Mỹ của bà Merkel vào giữa tháng 3, ông Trump tuyên bố Đức thiếu nợ chi phí cho việc được quân đội Mỹ bảo vệ.

Trong khi đó, Đức đóng góp nhiều thứ hai (sau Mỹ) vào ngân sách của NATO, chiếm gần 14% ngân sách và chương trình chung của khối liên minh quân sự này. Kế đến là Anh và Pháp, lần lượt góp 10,6% và 9,8%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.