Nhà thực vật học Anh mất tích một năm ở Việt Nam

31/10/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Tính đến hôm nay 31.10, nhà thực vật học người Anh Jamie Taggart đã mất tích bí ẩn tròn một năm sau khi đến Sa Pa, Lào Cai, để nghiên cứu các loài cây.

Ông Jamie (41 tuổi) ra khỏi nhà nghỉ ở thị trấn Sa Pa vào ngày 31.10.2013 để thực hiện chuyến đi nghiên cứu các loài cây và không quay trở lại, theo hãng tin Press Association (PA) của Anh ngày 31.10.

Chiếc ba lô và hộ chiếu của ông Jamie được phát hiện tại nhà nghỉ ở Sa Pa. Công an địa phương và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội nhận được thông tin về việc ông Jamie mất tích, đã tiến hành tìm kiếm trong năm 2013 và 2014, nhưng vẫn không thể tìm thấy tung tích của ông.

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 31.10, ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sa Pa (Lào Cai) cho biết, vẫn chưa phát hiện được dấu vết khả nghi để tìm ra tung tích nhà khoa học Jamie Taggart, 41 tuổi người Scotland được cho là mất tích khi đang du lịch ở Sa Pa.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hinh, sau gần 1 năm đã trôi qua nhưng chính quyền địa phương đặc biệt là Công an huyện Sa Pa vẫn thường xuyên theo dõi điều tra các địa chỉ nơi ông Jamie Taggart từng ghé qua khi đến Sa Pa cho đến khi mất tích nhưng đến nay chưa có kết quả.

Công an huyện Sa Pa phối hợp với lực lượng chức năng của các huyện Tân Uyên và Than Uyên, tỉnh Lai Châu cùng theo dõi, rà soát toàn bộ vùng rừng núi giáp ranh nhưng vẫn chưa phát hiện những dấu hiệu khả nghi.

Nhận định về sự việc, ông Nguyễn Ngọc Hinh cho rằng, rủi ro đối với người đàn ông ngoại quốc này nhiều khả năng có thể xảy ra trong quá trình leo núi, đi trong rừng Hoàng Liên. Vì đây là khu vực địa hình hiểm trở, có nhiều thảm thực vật rất dày, phạm vi rộng lớn khiến công việc tìm kiếm là rất khó khăn.

Trên thực tế, tình hình an ninh trật tự ở Sa Pa ổn định, nhiều năm nay không xảy ra vụ án nghiêm trọng liên quan đến tình trạng cướp bóc, giết người cướp của. Quá trình tìm kiếm ông Jamie Taggart không phát hiện được dấu hiệu này.

Ngoài người đàn ông Scotland, một trường hợp khác được xác định mất tích ở Sa Pa là Phạm Ngọc Ánh, sinh viên Đại học Mỹ thuật công nghiệp, trú quán tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Sự việc xảy ra khoảng giữa tháng 7.2013 khi Phạm Ngọc Ánh đang trên hành trình leo núi chinh phục đỉnh Phanxipang. Ngay sau đó, chính quyền huyện Sa Pa huy động lực lượng công an, quân đội và chính quyền địa phương tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

“Bất cứ mất mát nào xảy ra là điều rất đáng tiếc, không ai mong muốn và sẽ làm ảnh hưởng đến du lịch ở Sa Pa. Cơ quan chức năng vẫn duy trì, theo dõi để tìm kiếm các trường hợp này” ông Hinh chia sẻ.

Ông Jim Taggart, cha của ông Jamie, phát hiện ra con trai mình mất tích khi ông Jamie không lên chuyến bay vào ngày 29.11 để trở về nước. “Ai đó, ở đâu đó phải biết được điều gì. Một người thật khó có thể biến mất hoàn toàn được”, PA dẫn lời ông Jim cho biết.

Ông Jamie lần cuối cùng được nhìn thấy bước xuống một chiếc xe ôm ở Vườn quốc gia Hoàng Liên, Lào Cai. “Một ai đó có thể đã nhìn thấy con trai tôi”, ông Jim nói. Ông Jim cho hay tình huống xấu nhất có thể xảy ra là con trai ông bị trượt chân ở sườn đồi, bị thương và tử vong.

Ông Jim kêu gọi những ai có bạn bè hoặc gia đình ở Việt Nam, nếu biết thông tin gì về con trai của ông hãy cung cấp cho gia đình ông. Bạn bè và cộng đồng địa phương nơi ông Jamie sinh sốn đã quyên góp hàng ngàn bảng Anh để gây quỹ phục vụ công tác tìm kiếm ông, theo PA.

Phúc Duy - Hoàng Phan

>> Nhà khoa học Anh mất tích bí ẩn ở Sa Pa
>> Nhà khoa học Anh mất tích hơn 1 tháng ở Sa Pa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.