Nhà thầu Mỹ bị tấn công, Mỹ không kích diệt 25 tay súng ở Iraq và Syria

30/12/2019 10:51 GMT+7

Mỹ mở đợt không kích nhằm vào các tay súng Kata’ib Hezbollah tại Iraq và Syria, nhằm trả đũa cho vụ một công dân nước này thiệt mạng trong đợt tấn công của nhóm này tại Iraq.

Reuters ngày 30.12 dẫn nguồn từ lực lượng an ninh Iraq cho hay các đợt không kích của Mỹ nhằm vào Kata’ib Hezbollah đã làm ít nhất 25 tay súng thiệt mạng và 55 người bị thương.
Ít nhất 4 chỉ huy địa phương của Kata’ib Hezbollah nghi do Iran hậu thuẫn nằm trong số những người thiệt mạng. Một trong các đợt không kích trên là nhằm vào “sào huyệt” của Kata’ib Hezbollah gần vùng al-Qa’im, miền tây Iraq, sát biên giới với Syria.

Mỹ "không kích chính xác" các mục tiêu thân Iran ở Iraq, Syria

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận họ đã tiến hành “nhiều cuộc tấn công tự vệ” nhằm vào 5 cơ sở của Kata'ib Hezbollah ở Iraq và Syria ngày 29.12, để đáp trả một vụ tấn công gần đây của nhóm này nhằm vào một nhà thầu Mỹ gần thành phố Kirkuk thuộc miền bắc Iraq, làm một nhân viên dân sự Mỹ thiệt mạng và 4 người Mỹ bị thương.
Theo Lầu Năm Góc, 5 địa điểm bị tấn công ở Iraq và Syria bao gồm các kho chứa vũ khí và trung tâm chỉ huy mà Kata'ib Hezbollah dùng để lên kế hoạch tấn công lực lượng liên minh.

[VIDEO] Syria đẩy mạnh không kích, hơn 230.000 người dân phải bỏ nhà đi sơ tán

Ngoại trưởng Mỹ lên án Iran
Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích Iran và cho rằng chính Tehran hậu thuẫn nhóm Hồi giáo dòng Shiite Kata'ib Hezbollah, được thành lập vào năm 2007 này. Mỹ liệt Kata’ib Hezbollah vào danh sách tổ chức khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) phát biểu tại cuộc họp báo ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ngày 29.12

Reuters

“Chúng tôi sẽ không ủng hộ Cộng hòa Hồi giáo Iran thực hiện các hành động đẩy nam nữ công dân Mỹ vào chỗ nguy hiểm”, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tuyên bố sau cuộc họp với Tổng thống Donald Trump và các quan chức quân sự Mỹ diễn ra tại câu lạc bộ Mar-a-Lago ở bang Florida.
Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cáo buộc các lực lượng do Iran hậu thuẫn thực hiện một loạt vụ tấn công vào các căn cứ ở Iraq, đồng thời cảnh báo mọi cuộc tấn công của Iran hoặc các nhóm thân Tehran gây hại Mỹ và đồng minh sẽ bị đáp trả quyết liệt.

[VIDEO] Vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út: Bằng chứng dẫn đến Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.